CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Rivian R2 sở hữu công nghệ pin 4695 vượt trội hơn Tesla, kiến trúc 1000V lần đầu xuất hiện

Rivian hôm nay đã chính thức tiết lộ chiếc SUV R2 có kích thước nhỏ gọn được mong đợi, với giá khởi điểm chỉ 45.000 USD. Bên cạnh đó hãng còn giới thiệu một tế bào pin mới được sử dụng chung trên cả R2 và R3 trong tương lai. Với kích thước lớn hơn cả pin 4680 tiên tiến đang được Tesla sử dụng.

Tế bào pin này được gọi là 4695 do có đường kính 46 mm và chiều cao 95 mm. Thông số kỹ thuật của nó vẫn chưa được công bố chi tiết, nhưng nó lớn hơn đáng kể so với cell 4680 của Tesla, điều này mang lại ý nghĩa rất lớn.

Khi các tế bào pin lớn hơn, điện áp của chúng sẽ không thay đổi trừ khi thành phần hóa học thay đổi và Rivian có nhiều khả năng hơn là không sử dụng hóa chất lithium-ion thông thường. Điều làm tăng là xếp hạng của tế bào tính bằng amp-giờ, nghĩa là 4695 chứa nhiều năng lượng hơn 4680.

Các tế bào lớn hơn thường có thể sạc và xả ở tốc độ cao hơn. Do đó, R2 có thể sẽ sạc nhanh hơn và cung cấp công suất tối đa cao hơn. Hệ thống phanh tái tạo của ô tô cũng có thể mạnh hơn, điều này có thể mang lại hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, Rivian không phải nhà sản xuất đầu tiên sử dụng pin 4695. BMW gần đây đã tiết lộ các mẫu pin 4695 mà hãng dự định sử dụng cho xe điện Neue Klasse từ năm 2025 trở đi. Một số nhà sản xuất pin hiện đang sản xuất pin ở dạng 46mm này bao gồm Samsung SDI, Panasonic và LG.

Đối với Rivian R2, nó có thể được ghép từ 3 module lớn ngăn cách bởi hệ thống khung bên trong. Mỗi module chứa tổng cộng 272 ô, với điện áp tổng là 979,2V. Do đó, đây sẽ là kiến trúc 1000V, không phải 800V như suy đoán.

Với ba module này được mắc song song, điện áp sẽ không đổi nhưng dòng điện khả dụng sẽ tăng lên đáng kể. Thông số chính xác của R2 chưa được tiết lộ, nhưng những tế bào 4695 khác có khả năng phóng xung ở nhiệt độ lên tới 10C hoặc gấp mười lần công suất định mức của chúng tính bằng amp-giờ. Điều này có nghĩa là công suất khả dụng có thể lên tới 900kW hoặc khoảng 1.200 mã lực. Tuy nhiên, 4695 của Rivian có thể bị lỗi về mặt công suất, vì vậy tốc độ xả cao như vậy khó có thể xảy ra.

Hiện tại, những tế bào pin mới này có thể sẽ mang lại hiệu suất ngang bằng, nếu không muốn nói là lớn hơn những gì Tesla có thể làm được trên những chiếc xe như Model Y.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm