CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

NIO tung tính năng hỗ trợ lái tự động NOP+ tại Trung Quốc

Hãng xe điện Trung Quốc NIO vừa công bố triển khai rộng rãi tính năng Navigate On Pilot Plus (NOP+) trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. NOP+ là hệ thống hỗ trợ lái bán tự động tiên tiến của NIO, tương tự các tính năng như FSD của Tesla hay Super Cruise của GM. Ban đầu, NIO chỉ cung cấp NOP+ cho lái trên cao tốc, nhưng giờ đây hãng khẳng định tính năng này hoạt động trên gần như mọi tuyến đường quốc gia tại Trung Quốc.

 

Giám đốc điều hành NIO Harry Wong cho biết, chế độ "Unlimited" của NOP+ bao phủ hầu như mọi đường phố tại lục địa Trung Quốc, thậm chí là những nơi như Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan - mặc dù hãng chưa bán xe ở 3 khu vực này. Để kiểm chứng điều này, NIO đã mời những người dùng tiên phong thử nghiệm tính năng mới.

 

Chuyên gia phân tích của Morgan Stanley đánh giá đây là bằng chứng cho khả năng linh hoạt của thuật toán NIO, song vẫn cần thận trọng do sự khác biệt lớn về luật giao thông và thói quen lái xe tại các quốc gia. Nếu đúng, điều này cho thấy công nghệ NIO có khả năng thích ứng nhanh với môi trường mới, có thể vượt trội so với nhiều đối thủ.

 

Theo NIO, hệ thống NOP+ dựa trên "trí tuệ tập thể" thông qua việc lượng hóa dữ liệu từ các xe đang vận hành. Số lượng lớn dữ liệu trải nghiệm thực tế giúp hệ thống mở rộng khả năng nhanh chóng, chỉ trong vài tháng phạm vi hoạt động đã tăng gấp đôi, lên hơn 403.000km. Tuy nhiên, con số này cần kiểm chứng thêm.

Bước đi của NIO là nỗ lực đáng kể, song không phải là độc quyền khi đối thủ Trung Quốc XPeng cũng cung cấp tính năng lái tự động toàn quốc tương tự. Liệu công nghệ nào thực sự ưu việt cần phải kiểm chứng thực tế. Điều quan trọng là liệu NIO có thể đưa ra xe tự lái thực sự hay chỉ dừng lại ở cải tiến từng bước. Bước đi mới của NIO hứa hẹn tạo sức nóng mới cho cuộc đua tính năng trên thị trường xe điện.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm