Chủ sở hữu xe điện luôn có một nỗi lo khi thời tiết chuyển lạnh, dung lượng pin và tốc độ sạc ảnh hưởng khá nhiều khi nhiệt độ giảm xuống. Vậy thực tế sẽ như thế nào, mới đây trang Motor.no đã có bài thử nghiệm 23 mẫu xe điện phổ biến để xem liệu thời tiết mùa đông có ảnh hưởng như thế nào tới phạm vi quãng đường hoạt động.
Theo đó, Motor.no đã thực hiện các cuộc thử nghiệm vào mùa đông ở Na Uy để xem loại xe điện nào có khả năng hoạt động tốt nhất trong điều kiện khắc nghiệt mùa đông. Vào năm ngoái, Tesla đứng đầu với Model S Plaid đạt quãng đường 530km. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi, năm nay HiPhi Z đứng đầu với thành tích 522 km cho một lần sạc. Motor.no cũng lưu ý kết quả từng năm sẽ khác nhau và không mang tính so sánh bởi điều kiện thử nghiệm thay đổi qua các năm.
Nhưng với toàn bộ 23 mẫu xe được thử nghiệm trong năm nay thì mọi điều kiện đều giống nhau, trong đó nhiệt độ môi trường dao động từ -1 đến -5 ° C và lái xe quanh địa hình đồi núi dốc ở vùng Dovrefjell. Tất cả các phương tiện đều được lái cho đến khi pin cạn kiệt hoàn toàn.
Theo danh sách kết quả thực tế, có thể thấy HiPhi Z cho quãng đường thực tế khá sát với phạm vi ước tính theo chuẩn WLTP, chỉ giảm khoảng 5,9% so với các thông số được quảng cáo. Năm nay, mẫu xe đến từ Tesla là Model 3 LR phiên bản nâng cấp lại mang đến kết quả chênh lệch khá lớn, lên tới 29,9% so với số liệu ước tính 629km theo WLTP, trong khi thực tế chỉ đạt 441km.
Model | Ước tính WLTP | Phạm vi thực tế | Chênh lệch |
---|---|---|---|
HiPhi Z | 555 km | 522 km | -5.9% |
Nio ET5 Touring | 560 km | 481 km | -14% |
Hyundai Ioniq 6 (RWD) | 614 km | 468 km | -23.8% |
Lotus Eletre S | 530 km | 465 km | -12.3% |
Nio EL6 | 529 km | 456 km | -13.8% |
Xpeng G9 Performance | 520 km | 452 km | -13.1% |
BMW i5 eDrive 40 | 505 km | 444 km | -12.2% |
Kia EV9 | 505 km | 442 km | -12.5% |
Tesla Model 3 LR | 629 km | 441 km | -29.9% |
Polestar 2 LR | 614km | 430 km | -30% |
VW ID.7 Pro | 583 km | 414 km | -29% |
Audi Q8 e-tron 55 S Line Plus | 533 km | 411 km | -22.8% |
MG4 Trophy ER | 520 km | 400 km | -23.2% |
Mercedes EQE SUV 350 | 491 km | 399 km | -18.7% |
Volvo C40 | 577 km | 395 km | -31.5% |
Nissan Ariya 4WD | 498 km | 369 km | -25.8% |
Hyundai Kona | 454km | 341 km | -24.8% |
BYD Dolphin | 427 km | 339 km | -20.6% |
Ford F-150 Lightning | 429 km | 337 km | -21.4% |
Toyota bZ4X (AWD) | 460 km | 313 km | -31.8% |
Peugeot e-308 SW | 409 km | 297 km | -27.4% |
Opel Astra Sport Tourer | 413 km | 296 km | -28.3% |
Jeep Avenger | 395 km | 286 km | -27.6% |
Xếp vị trí Á quân là mẫu xe ET5 Touring đến từ startup xe điện Nio với 481 km, tiếp theo là Hyundai Ioniq 6 (RWD) với 468 km quãng đường đi được.
Các mẫu xe có tỉ lệ mất năng lượng nhiều nhất ngoài Tesla Model 3 LR bao gồm Polestar 2 LR (giảm 30%), VW ID.7 Pro (-29%), Volvo C40 (-31.5%), Toyota bZ4X (AWD) (-31.8%), Opel Astra Sport Tourer (-28.3%).
Nguyên nhân là do khi nhiệt độ quá thấp, tốn nhiều năng lượng cho việc sưởi pin và làm ấm xe khiến pin tụt nhanh nên quãng đường chạy được sau mỗi lần sạc ngắn lại. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh cũng làm chậm các phản ứng hóa học tích trữ và giải phóng điện năng trong các cell pin Lithium ion - loại pin thường được trang bị trên xe điện và Hybrid.
Có thể thấy, nhiệt độ ảnh hưởng lớn tới quãng đường di chuyển của xe điện trong thực tế. Do đó, cần thiết phải nghiên cứu được những công nghệ pin mới nhằm tăng khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt đồng thời mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng trong mọi điều kiện môi trường.
TH (trangcongnghe.com.vn)