CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Nỗi lo về xe điện giá rẻ Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô phải thay đổi

Sự gia tăng của các loại xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc đã làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Họ đã phải tìm đến các nhà cung cấp bên ngoài nhằm cắt giảm chi phí nguyên liệu để phát triển các dòng xe điện có giá cả phải chăng nhanh hơn kế hoạch trước đây.

Andy Palmer, chủ tịch công ty khởi nghiệp Brill Power của Anh, công ty đã phát triển phần cứng và phần mềm để tăng cường hệ thống quản lý pin xe điện, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô giờ đây thực sự chỉ chuyển sang những phương tiện giá cả phải chăng, dù biết rằng họ phải làm được hoặc sẽ thua các nhà sản xuất Trung Quốc”.

Palmer, trước đây là CEO của Aston Martin, cho biết các sản phẩm của Brill Power có thể giúp tăng phạm vi hoạt động của xe điện lên 60% và cho phép sử dụng khối pin nhỏ hơn.

Pin là thành phần đắt tiền nhất của xe điện

Lo ngại về nhu cầu chậm lại vì xe điện đắt tiền đã khiến việc giảm chi phí trở nên cấp thiết hơn. Tháng trước, Renault cho biết họ có kế hoạch giảm 40% chi phí sản xuất xe điện của mình để đạt mức giá ngang bằng với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Stellantis đang xây dựng một nhà máy ở châu Âu, hợp tác với CATL của Trung Quốc để sản xuất pin LFP rẻ hơn và gần đây đã trình làng mẫu SUV chạy điện Citroen e-C3, có giá khởi điểm 23.300 euro (24.540 USD). VolkswagenTesla đang phát triển xe điện có tầm giá 25.000 euro.

Citroen e-C3
Citroen e-C3


Vincent Pluvinage, CEO Palo Alto, OneD Battery Sciences có trụ sở tại California, cho biết trong những chuyến thăm gần đây của ông với các khách hàng sản xuất ô tô châu Âu, mọi cuộc gặp đều bắt đầu với cùng một mục tiêu: "Giảm chi phí giờ đây quan trọng hơn bất cứ điều gì khác."

OneD bổ sung dây nano silicon vào vật liệu cực dương của pin EV bằng than chì để tăng phạm vi hoạt động và giảm thời gian sạc, tiết kiệm 281 USD - gần 50% - so với chỉ sử dụng than chì cho pin EV 100 kilowatt giờ (kWh). Pluvinage cho biết điều này có thể giảm 20% trọng lượng pin EV trong cùng một phạm vi. General Motors là nhà đầu tư và khách hàng của OneD.

OneD đã phát triển một quy trình sản xuất trên máy móc tương đối rẻ tiền được sử dụng trong ngành công nghiệp pin mặt trời, vì Pluvinage cho biết các nhà sản xuất ô tô không thích các quy trình mới phức tạp và tốn kém. Nhà máy thử nghiệm đầu tiên của OneD sẽ khai trương vào đầu năm tới.

Veekim có trụ sở tại Hodenhagen, Đức đã phát triển một động cơ EV có nam châm sử dụng dạng ferit hoặc bột sắt thay vì đất hiếm mà năm nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang thử nghiệm cho các dự án EV giá cả phải chăng.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn cắt giảm việc sử dụng đất hiếm vì Trung Quốc thống trị hoạt động khai thác và chế biến. Giám đốc điều hành Veekim, Peter Siegle cho biết việc sử dụng quy trình ferrite rẻ hơn và chi phí thấp – bao gồm cả dây đồng in 3D – có thể giảm 20% giá động cơ điện. Động cơ có thể có giá hơn 500 euro.

Không chỉ các công ty khởi nghiệp đang tìm cách giảm chi phí xe điện

Allan McAuslin, giám đốc bộ phận kiểm soát phương tiện và điện khí hóa, cho biết nhà sản xuất chip NXP đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để giảm số lượng bộ điều khiển điện tử - hoặc máy tính mini - trong xe điện, có thể có số lượng từ 200 đến 300.

Siemens đã phát triển phần mềm mô phỏng được gọi là cặp song sinh kỹ thuật số để giảm một nửa thời gian phát triển xe điện đắt tiền.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phản ứng trước sự xuất hiện của xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất của họ đang lên kế hoạch cho những mẫu xe thậm chí còn rẻ hơn.

Ví dụ, chiếc hatchback Dolphin của BYD có giá khởi điểm ở Anh là 26.000 bảng Anh (33.000 USD), thấp hơn gần 30% so với giá khởi điểm của chiếc hatchback VW ID.3.

BYD Dolphin
BYD Dolphin


Nhưng các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ, phần nào được bảo vệ khỏi việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc nhờ các khoản trợ cấp trong Đạo luật giảm lạm phát, cũng đang tìm kiếm những chiếc xe điện có giá cả phải chăng hơn.

GM cho biết họ đã tiết kiệm được hàng tỷ USD một phần bằng cách phát triển bộ pin rẻ tiền hơn với pin LFP cho Bolt EV cải tiến, sẽ ra mắt vào năm 2025, sớm hơn hai năm so với kế hoạch.

Ford cho biết họ sẽ cắt giảm chi phí một phần thông qua việc tăng 50% nguồn cung ứng các bộ phận như pin và bộ biến tần.

Các nhà sản xuất ô tô cao cấp cũng muốn giảm chi phí cho xe điện

Our Next Energy (ONE) có trụ sở tại Michigan đang phát triển bộ pin "Ares" với công nghệ LFP rẻ hơn nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô phạm vi lái xe điện tương tự với mức giá chỉ bằng một nửa và gói "Gemini" dành cho khách hàng, bao gồm cả BMW, cung cấp phạm vi hoạt động mở rộng và nên Giám đốc điều hành Mujeeb Ijaz cho biết chi phí là 75 USD/kWh so với mức trung bình hiện nay là 130 USD/kWh.

Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc khiến các nhà sản xuất truyền thống bận rộn hơn


Các nhà cung cấp cho biết các nhà sản xuất ô tô đặc biệt thích những bộ phận rẻ tiền hơn, đồng thời giúp giảm chi phí sản xuất.

CelLink có trụ sở tại San Carlos, California đã phát triển một tấm laminate để thay thế bộ dây điện - chế tạo và lắp đặt tốn nhiều công sức - có thể được lắp đặt bởi robot. CelLink đã huy động được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư vào năm ngoái và vào tháng 5 đã công bố khoản vay 362 triệu USD của chính phủ Mỹ cho nhà máy ở Texas.

Giám đốc điều hành Kevin Coakley cho biết kể từ khi mở nhà máy đó, "Về cơ bản, chúng tôi đã nhận được một số đơn đặt hàng từ mọi nhà sản xuất ô tô lớn đến đó."

Công ty khởi nghiệp Addionics của Israel đã phát triển vật liệu pin điện cực bằng đồng và nhôm ba chiều xốp, trông giống như những chiếc khăn lụa mỏng khi đưa ra ánh sáng và sử dụng ít vật liệu hơn - bao gồm cả đồng ít hơn 60%.

CEO Moshiel Biton cho biết những điện cực này giúp sạc nhanh hơn và tăng phạm vi chạy xe điện thêm 30%. Nhưng các nhà sản xuất ô tô quan tâm nhiều hơn đến mức tiết kiệm dự kiến lên tới 7,50 USD/kWh.

Biton nói: “Những gì chúng tôi nghe được từ các nhà sản xuất ô tô ngày nay là: 'Chúng tôi không cần quãng đường dài hơn, chúng tôi muốn chi phí thấp hơn'.

Theo: Reuters

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm