CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Hãng xe điện Trung Quốc BYD hóa "người khổng lồ" trong 3 năm như thế nào?

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã tăng cường mở rộng quy mô sản xuất và gia tăng nhân sự . Hiện nay, số lượng nhân viên của công ty đã tăng lên mức kỷ lục 600.000 người.

Chỉ trong vòng ba năm, BYD đã trở thành "người khổng lồ"

Cách đây ba năm, sinh viên Trung Quốc mới ra trường thường mong muốn được làm việc tại các công ty công nghệ mạng lớn hoặc doanh nghiệp nhà nước. Lúc đó, BYD phải dành nhiều công sức để tiếp cận sinh viên, thậm chí phải đến từng trường cao đẳng và đại học để quảng cáo về mình.

Tuy nhiên, đến năm 2022, BYD đã sử dụng đến 200.000 nhân viên mới, một con số vượt xa cả hãng thương mại điện tử JD.com, trở thành công ty tư nhân với số lượng nhân viên đông nhất Trung Quốc. Trong đợt tuyển dụng mùa thu năm 2023, công ty đã nhận được 120.000 hồ sơ chỉ trong một ngày.

Chỉ trong ba năm, BYD đã phát triển vô cùng nhanh chóng. Trong năm 2021, doanh số xe sử dụng năng lượng mới của công ty chỉ đạt 600.000 chiếc. Tuy nhiên, vào năm 2022, khi BYD công bố quyết định tập trung mạnh mẽ vào xe điện, số lượng đơn đặt hàng bắt đầu tăng biến. Đến năm 2023, dự kiến doanh số sẽ đạt 3 triệu chiếc, với mục tiêu giành lấy vị trí hàng đầu trên thị trường xe điện toàn cầu.

Sự tăng vọt đơn đặt hàng đặt ra một áp lực lớn đối với BYD, đòi hỏi công ty phải mở rộng năng lực sản xuất nhanh chóng. Trước đó, một số hãng xe điện khác tại Trung Quốc như Weilai và Xpeng đã phải đối mặt với việc đánh mất khách hàng do không đủ khả năng đáp ứng số lượng đơn đặt hàng đang tăng cao.

Xây dựng “đế chế” hùng mạnh

Hiện tại, BYD đã xây dựng hơn 20 nhà máy và có hơn 600.000 nhân viên tại Trung Quốc. Tổng diện tích của các nhà máy này được so sánh với diện tích gấp đôi của quận Manhattan ở New York, Mỹ, vượt xa cả các hãng ô tô thông thường.

Các khu nhà máy của BYD được thiết kế khép kín, bao gồm ký túc xá cho nhân viên, căng tin, khu vực ăn uống và các phương tiện di chuyển, xe đưa đón, đảm bảo mọi nhu cầu của nhân viên đều được giải quyết một cách thuận tiện ngay trong khuôn viên của công ty.

Tuyển dụng nhân sự chất lượng cao

BYD tiến hành tuyển dụng nhân sự từ hai nguồn chính: trực tiếp tuyển từ các trường đại học cho các vị trí nghiên cứu và phát triển cũng như các vị trí kinh doanh; và nguồn từ cộng đồng, tập trung vào những người có trình độ đại học trở xuống cho các vị trí liên quan đến sản xuất. Trước đây, lực lượng lao động trong ngành sản xuất chiếm tỷ lệ 80%, nhưng từ năm 2020, tỷ lệ này giảm xuống còn 66% do quá trình tự động hóa.

Trong khi các công ty công nghệ mạng lớn tại Trung Quốc đang trải qua giai đoạn suy thoái và không còn nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường. Với mức lương cạnh tranh và chính sách làm việc hấp dẫn, BYD ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trên thị trường lao động.

Quản lý dựa vào kỷ luật

Với việc lực lượng lao động tăng lên từ 200.000 người lên đến 600.000 người chỉ trong vòng ba năm, BYD đã thực hiện các biện pháp quản lý một cách nghiêm ngặt hơn.

Tại BYD, nhân viên phải bấm chấm công ba lần mỗi ngày: vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Hàng tuần, các bộ phận quản lý đều kiểm tra xem bàn làm việc của nhân viên có gọn gàng như theo yêu cầu hay không.

Ở một số bộ phận trong công ty, việc sử dụng điện thoại trong giờ làm việc bị nghiêm cấm. Nhân viên nếu bị phát hiện sử dụng điện thoại để xem video, đọc truyện, đọc tin tức, hoặc chơi game, sẽ bị thông báo cho toàn bộ đồng nghiệp, kèm theo ảnh chụp từ hệ thống giám sát, thời gian, địa điểm, và các thông tin khác.

BYD đã thiết lập hệ thống chia nhân viên thành 9 level, được ký hiệu bằng các chữ cái từ A đến I. Cấp độ A đại diện cho các vị trí lãnh đạo cao nhất. Các cấp độ G, E, F thường được dành cho kỹ sư và những vị trí chuyên môn cao. Đối với nhân viên mới, BYD luôn chỉ định một người cố vấn để hướng dẫn và hỗ trợ, giúp họ nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc và đáp ứng nhu cầu mở rộng nhanh chóng của công ty.

CEO Wang Chuanfu đã biết cách tận dụng lợi thế của dân số đông tại Trung Quốc để xây dựng một đế chế ô tô tư nhân. Trong bối cảnh xe năng lượng mới trở thành xu hướng hàng đầu, BYD đã trở thành "đứa con cưng" của thị trường ô tô Trung Quốc. Điều này không chỉ dừng lại ở lực lượng lao động hiện tại của 600.000 nhân viên, mà còn hứa hẹn sẽ tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong tương lai.


TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm