Theo số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Hàn Quốc SNE Research công bố, tổng lượng tiêu thụ pin ô tô điện toàn cầu trong tháng 1/2024 đạt 51,5GWh, tăng 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái là 32,1GWh.
Trong đó, CATL tiếp tục dẫn đầu với thị phần là 39,7%, tương đương 20,5GWh pin được lắp đặt trong tháng, tăng 88,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thị phần cao nhất từ trước đến nay của CATL, cao hơn so với mức 33,9% của tháng 1/2023 và 36,8% cả năm 2023.
Đứng thứ hai là BYD với thị phần 14,4% tương đương 7,4GWh pin được lắp đặt, tăng 34,4% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, thị phần của BYD đã giảm so với mức 17,2% của tháng 1/2023 và 15,8% của cả năm 2023.
Đứng thứ ba là LG Energy Solution (Hàn Quốc) với 5,9GWh pin, tương ứng thị phần 11,4%, giảm so với 13,7% của tháng 1/2023 và 13,6% cả năm 2023.
Các doanh nghiệp xếp tiếp theo trong top 10 gồm: Panasonic Nhật Bản 5,9%, Samsung SDI Hàn Quốc 4,8%, SK On Hàn Quốc 4,0%, CALB Trung Quốc 4,0%, Gotion High-tech Trung Quốc 2,7%, Svolt Đức 2,2%, Eve Energy Trung Quốc 1,7%.
So với bảng xếp hạng của SNE Research hồi tháng 12/2023, Samsung SDI đã vươn lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 7, trong khi SK On tuột xuống vị trí thứ 6 từ vị trí thứ 5. CALB giảm xuống thứ 7 từ thứ 6, Eve Energy tuột từ vị trí thứ 9 xuống thứ 10. Trong khi đó, Svolt lần đầu lọt vào top 10 ở vị trí thứ 9.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành xe điện toàn cầu khi nhu cầu sử dụng pin xe điện ngày càng tăng cao. Việc CATL tiếp tục dẫn đầu thị trường cho thấy vị thế hàng đầu của hãng này trong ngành pin xe điện. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như BYD, LG Chem hay các hãng Trung Quốc khác cũng đang diễn ra rất quyết liệt.
Nguồn: cnevpost
TH (trangcongnghe.com.vn)