CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Báo cáo: Top 10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới năm 2023

Nhu cầu về pin lithium-ion trong ô tô điện hạng nhẹ đã tăng khoảng 40%, lên 712 GWh năm 2023 so với 507 GWh vào năm 2022. Vậy công ty nào đang dẫn đầu trong việc cung ứng pin lithium-ion cho ngành xe điện?

Theo báo cáo tạm thời cung cấp bởi EV-Volumes, nền tảng dữ liệu dành riêng cho thị trường xe điện trên toàn cầu cho thấy, Pin cho xe điện hạng nhẹ (sedan, SUV, LCV và xe bán tải) có tốc độ tăng trưởng sản xuất nhanh hơn (+40%) so với tốc độ sản xuất của xe điện (+35%) vào năm 2023.

CATL tiếp tục dẫn đầu và đã tăng thị phần từ 32% lên 34% do tốc độ tăng trưởng cao hơn mức trung bình. Nhờ doanh số bán hàng vượt trội của Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc, mẫu MG4/Mulan của SAIC, thành công của Li Auto, cũng như nhiều khách hàng khác của họ. 

Với pin Qilin được giới thiệu gần đây và pin Shenxing mới đầy hứa hẹn, có thể giúp nhà sản xuất pin này củng cố thị phần của mình và duy trì vị trí dẫn đầu cho đến năm 2024, và thậm chí trong nhiều năm sau đó.

Đứng vị trí thứ 2 là BYD, nhà sản xuất pin Trung Quốc đã tăng từ 14% vào năm 2022 lên 16% trong cùng kỳ năm 2023 đa phần nhờ vào doanh số bán hàng ấn tượng từ các mẫu xe của thương hiệu này. Bên cạnh đó, các thỏa thuận cung cấp cho bên thứ 3 mới mà hãng hiện có như cho mẫu Tesla Model Y sản xuất tại Đức, Toyota bZ3, Changan UNI-V, cũng như một số mẫu Haval và FAW.

Vị trí Top 3 thuộc về LG Energy Solution, nhà sản xuất này đã đánh mất 2% thị phần trong năm 2023, từ 17% năm 2022 xuống còn 15% vào cuối năm 2023. Nguyên nhân là do thiếu đơn đặt hàng mới, việc GM gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất xe điện mới, ngừng hoạt động của một số mẫu xe số lượng lớn (Renault Zoe…).

Tuy nhiên, ba nhà sản xuất pin hàng đầu vẫn chịu trách nhiệm cho 2/3 (66%) tổng lượng pin triển khai trên toàn cầu, trong đó nêu bật tầm quan trọng của quy mô trong lĩnh vực kinh doanh này, để có được sản phẩm có tính cạnh tranh nhất trên thị trường.

Panasonic, từng dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện, đã tiếp tục trượt dốc trên bảng xếp hạng, hãng hiện đứng thứ 4 với 8% thị phần, giảm từ 9% năm ngoái. Với khách hàng chính Tesla hiện được cung ứng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và không có thêm khách hàng mới nào khác, nhà sản xuất pin Nhật Bản đang thua trong cuộc đua này.

Vị trí thứ 6 của Samsung SDI được hỗ trợ bằng việc tăng sản lượng của Jeep và tăng cường sản xuất của Rivian cùng nền tảng R2 mới, trong khi CALB tăng trưởng chậm ở vị trí thứ 7.

Điểm sáng mới đến từ các vị trí cuối trong Top 10, trước hết #8 Farasis Energy (+123%) là điểm nổi bật lớn nhất, khi thị phần của nó tăng từ 1% vào năm 2022 lên 2% hiện tại. Công ty Trung Quốc hiện đang tìm cách thay thế CALB khỏi vị trí thứ 7 trong năm 2024. Đó là nhờ sự thành công của GAC, việc bổ sung Mercedes làm khách hàng lớn và sự phát triển mạnh mẽ của startup Thổ Nhĩ Kỳ Togg. Vị trí số 9 Envision AESC (+77%) và số 10 Sunwoda (+55%) cũng đang tăng trưởng trên mức trung bình. Họ đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kể. 

Đối với AESC, việc cung cấp cho Nissan là nguồn thu chính của công ty, nhưng sự củng cố lớn trong năm nay là việc ký kết với Mercedes tại Mỹ. Tuy doanh số bán ra không đáng kể trong tổng số xe điện bán ra trong năm nhưng với việc mỗi chiếc SUV EQS đều có một khối pin 108 kWh thì đây sẽ là điều khác biệt. Cuối cùng, Sunwoda đang được hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển của công ty khởi nghiệp Leap Motor, họ là nhà cung cấp pin chính cho hãng xe này.

Với việc thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng nhanh và kích thước pin trung bình ngày càng tăng, dự kiến thị trường pin sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng +/- 50% trong vài năm tới.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm