Zeekr, thương hiệu xe điện của nhà sản xuất ô tô Geely (Trung Quốc) mới đây đã ra mắt pin lithium iron phosphate (LFP) tự phát triển có tên là Golden Brick Battery tại sự kiện Zeekr Power Day.
Công ty cho biết, trong các thử nghiệm an toàn trước đó ở điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cực lạnh (-45 ° C) trong 8 tiếng, ném vào lửa ở nhiệt độ 1000°C sau đó lắp lại vào xe, cho thấy pin vẫn hoạt động.
Zeekr tuyên bố Golden Brick là pin LFP được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới với mức sử dụng trên 80% thể tích của pack pin nhờ vào “cấu trúc sandwich” nhỏ gọn được tối ưu hóa, các tấm phân cách siêu mỏng và thiết kế khay tích hợp. Việc sản xuất hàng loạt đã bắt đầu từ hôm nay và chiếc sedan Zeekr 007 sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị viên pin này và Zeekr 007 sẽ ra mắt sau khoảng hơn 10 ngày nữa (27/12).
Để so sánh, vào tháng 6/2022, CATL đã ra mắt pin Qilin với công nghệ hóa học NMC và CTP (cell-to-pack). Nó có mức sử dụng kỷ lục là 72% thể tích pin và mật độ năng lượng 255 Wh/kg. Trước đó, vào năm 2019 CATL chỉ đạt 55%. Trên một số công nghệ hiện nay, mức sử dụng khoảng 66% thể tích là tiêu chuẩn cho pin LFP.
Công suất sạc cao nhất của Golden Brick là 500 kW và tốc độ sạc tối đa là 4,5C. Pin có thể sạc từ 10% đến 80% trong 15 phút, cung cấp phạm vi di chuyển 500km. Ở -10°C, tốc độ sạc nhanh tăng 25%. Nó cũng có khả năng phóng điện ngắn hạn 16C trong 3 giây. Thân pin được phủ lớp màng cách điện màu vàng chịu điện áp cao 4000V, tăng điện trở lên 27%. Toàn bộ pack cũng có khả năng chống nước, đạt IPX8.
Trong một video quảng cáo về mức độ an toàn của pin, Zeekr thực hiện nhiều thử nghiệm khác nhau như ngâm pin dưới nước trong 48 giờ, đốt ở nhiệt độ 1000°C, cho vào tủ đông -45°C trong 8 giờ và kéo qua bùn trong 3 km. Sau 4 lần kiểm tra, Zeekr lắp lại vào xe mà pin vẫn hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ, Zeekr bổ sung thêm bài đánh giá va chạm với pack pin bằng cách cho xe lu nặng 22 tấn cán qua và để khối pin nặng 710 kg rơi từ độ cao 10 mét xuống mà không có khói, cháy hay bị nổ.
Cũng tại Zeekr Power Day, công ty cũng tiết lộ các kế hoạch mạng sạc đầy tham vọng của mình. Zeekr đang vận hành 401 trạm sạc nhanh ở Trung Quốc với 2.261 cột sạc, mỗi trạm có công suất hơn 360 kW. Vào năm 2024, Zeekr dự kiến sẽ có 1000 trạm sạc và đến năm 2026, công ty muốn có 10.000 cột sạc, theo kế hoạch “nghìn trạm và vạn cột”.
Zeekr cũng trình làng bộ sạc nhanh V3 800 kW. Công ty đã sản xuất bộ sạc nhanh làm mát bằng chất lỏng V2 600 kW ra mắt vào tháng 9. V2 có thể tăng thêm phạm vi 300 km trong 3 phút. Cả hai bộ sạc nhanh đều được sản xuất bởi công ty con VREMT của Geely và có gắn logo Zeekr.
Ngày 13/12, MIIT tiết lộ rằng Zeekr 007 sẽ có pin 100 kWh và phạm vi hoạt động CLTC đạt 870 km, các mẫu xe trước đó của Zeekr đều sử dụng pin của CATL.
TH (trangcongnghe.com.vn)