CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Dự đoán 25% xe điện bán ở Châu Âu có nguồn gốc từ Trung Quốc

Ở Châu Âu, xe điện có nguồn gốc sản xuất tại Trung Quốc rất phổ biến. Năm ngoái, trong số khoảng 300.000 xe điện bán ra tại thị trường này có 19,5% được sản xuất tại Trung Quốc và con số đó sẽ còn tăng lên.

Theo một bài báo được xuất bản bởi Transport and Environment, một tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực giao thông. Bài báo dự đoán xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm 25% thị phần xe điện tại EU trong năm nay nếu quỹ đạo từ năm ngoái tiếp tục. Con số này bao gồm các mẫu xe của Tesla và Dacia (thuộc sở hữu của Renault), cũng như của các công ty Trung Quốc như BYD.

Năm ngoái, thương hiệu nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất lớn nhất ở EU là Tesla (28%), tiếp theo là Dacia (20%). Tuy nhiên, tốc độ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang EU đã tăng nhanh từ mức chỉ 0,4% thị trường xe điện năm 2019 lên 7,9% vào năm 2019, theo T&E.

Con số đó thậm chí còn có thể tăng cao hơn nữa khi tổ chức phi chính phủ này dự đoán rằng các thương hiệu như BYD, MG, NIO và những hãng khác có thể đạt 20% thị trường xe điện vào năm 2027, đây sẽ là một mức tăng lớn so với năm 2019.

T&E đưa ra một số giải pháp cho những vấn đề này, giải pháp lớn nhất là tăng thuế nhập khẩu. Hiện tại, EU có thuế nhập khẩu 10% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, nhưng tổ chức phi chính phủ này tin rằng việc tăng con số đó lên 25% sẽ chỉ mang lại tác động tích cực lâu dài.

T&E cho rằng việc tăng thuế sẽ khiến xe điện cỡ trung của Trung Quốc đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh do EU sản xuất, trong khi xe SUV nhỏ gọn và ô tô cỡ lớn sẽ vẫn rẻ hơn một chút. Thuế nhập khẩu pin cũng nên được tăng lên, hiện tại mức thuế này chỉ ở mức 1,3% ở EU, thấp nhất so với Trung Quốc (thuế 10% đối với pin do EU sản xuất) và Hoa Kỳ (10,9% đối với pin do Trung Quốc sản xuất).

Một số công ty lớn của Trung Quốc, như BYD và CATL, đã tính toán trước và lên kế hoạch xây dựng các nhà máy ở EU nhằm tránh việc tăng thuế đồng thời mang lại cơ hội việc làm cho người lao động địa phương.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm