CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

CES 2024: KIA ra mắt xe tải nhỏ tiện lợi cho vận chuyển trong đô thị

Sau 5 năm vắng bóng, Kia đã quay trở lại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 và thông báo về một nền tảng xe điện linh hoạt mới có tên gọi là Platform Beyond Vehicles (PBV). Hiện tại, dòng xe điện trên nền tảng PBV vẫn chỉ là ý tưởng và chưa được sản xuất, nhưng thông tin này đã khiến nhiều người thấy hứng thú và mong muốn sở hữu một chiếc xe từ hãng này. Kia sẽ tập trung phát triển mẫu xe đầu tiên của mình mang tên PV5 để phục vụ cho các dịch vụ kinh doanh như vận chuyển hành khách, giao hàng và các dịch vụ kinh doanh khác.

 

Kia giới thiệu xe điện PV5 với điểm nổi bật là khả năng thay đổi linh hoạt các phiên bản. Theo đó, PV5 có 4 phiên bản chính được trưng bày: Phiên bản chuẩn là một xe van nhỏ phục vụ giao hàng. Phiên bản thứ hai kéo dài mái che để mang lại không gian rộng rãi hơn bên trong. Phiên bản thứ ba cắt bớt phần đuôi và biến PV5 thành dạng xe bán tải vận chuyển hàng hóa. Phiên bản cuối cùng được thiết kế lại nội thất thành dạng xe taxi chở khách. Nhờ cấu trúc linh hoạt, các bộ phận nội ngoại thất của PV5 có thể dễ dàng tháo lắp, thay đổi giữa các phiên bản theo yêu cầu sử dụng. Đây chính là ưu điểm nổi trội khiến PV5 có thể đáp ứng đa dạng nhiệm vụ vận tải, giao thông thông minh trong tương lai.

Về công nghệ tự lái: Hình ảnh bên trong xe cho thấy vị trí lái xe và vô lăng vẫn khá truyền thống. Nhưng công ty cũng nói rằng họ muốn phát triển một Robotaxi PV5 hợp tác với Motional sẽ cung cấp trải nghiệm vận chuyển bằng xe tự hành.

 

Ngoài mẫu PV5, Kia còn giới thiệu 2 mẫu xe điện khác là PV7 và PV1. PV7 là mẫu xe lớn nhất, có khoang cabin rộng rãi và phạm vi hoạt động xa hơn. Trái lại, PV1 là mẫu xe nhỏ gọn hơn dành cho giao hàng quãng đường cuối cùng.

Hai mẫu xe này dự định hoạt động kết hợp với nhau. Kia trang bị hệ thống ray nối PV7 và PV1, giúp dễ dàng chuyển hàng hóa từ PV7 to lớn sang PV1 nhỏ gọn hơn.

Tuy nhiên tại triển lãm CES, Kia chưa công bố quá nhiều chi tiết về thời gian đưa các mẫu xe PBV vào sản xuất thương mại. Chỉ biết Kia đang xây dựng nhà máy tại Hàn Quốc với mục tiêu sản lượng 150.000 xe vào năm 2025 và 300.000 xe tương lai. Do đó, có thể những chiếc xe PBV đầu tiên sẽ ra mắt vào năm sau.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm