Theo số liệu mới nhất, người tiêu dùng trên toàn cầu đã chi gần 400 tỷ USD để mua xe điện vào năm 2022, tăng so với con số của năm 2021. Riêng tại thị trường Mỹ, ước tính năm nay sẽ có thêm 1 triệu xe điện được bổ sung trên đường phố.
Tuy nhiên, theo Cox Automotive, lượng tồn kho xe điện tại các đại lý hiện cao hơn so với đầu năm do nhu cầu tăng mạnh hơn nguồn cung ứng. Cụ thể, thời gian giao hàng cho một chiếc xe điện đang mất gần gấp đôi so với hồi đầu năm.
Nguyên nhân được các chuyên gia nhắc đến là giá bán cao hơn xe xăng, lo ngại về quãng đường di chuyển và hạ tầng sạc còn hạn chế. Mặc dù vậy, phần lớn người tiêu dùng vẫn tin tưởng xe điện sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai.
Các hãng xe cũng đang tích cực đầu tư hàng trăm tỷ USD để đẩy mạnh phát triển công nghệ và sản xuất xe điện, song song với việc đẩy mạnh sản lượng xe hybrid tạm thời. Tuy nhiên, khó khăn về nguồn cung ngắn hạn vẫn chưa được khắc phục triệt để.
TH (trangcongnghe.com.vn)