CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Changan Hunter - Xe bán tải điện EREV đầu tiên trên thế giới

Changan đã chính thức ra mắt mẫu xe bán tải Changan Hunter vào ngày hôm nay, trở thành chiếc bán tải sử dụng công nghệ EREV (Extended Range Electric Vehicle - xe điện có tăng thêm phạm vi di chuyển) đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe này đã được Changan giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu năm ngoái. Tổng cộng có 8 phiên bản được giới thiệu với mức giá dao động từ 19.450 - 30.150 USD.

 

Các phiên bản bao gồm:

  • Warrior Edition Deluxe một cầu chủ động, thùng tiêu chuẩn: 19.450 USD
  • Warrior Edition Deluxe hai cầu, thùng tiêu chuẩn: 20.850 USD
  • Knight Edition Pilot Type một cầu chủ động, thùng tiêu chuẩn: 22.750 USD
  • Knight Edition Pilot Type hai cầu, thùng tiêu chuẩn: 24.200 USD
  • Knight Edition Flagship hai cầu, thùng tiêu chuẩn: 26.950 USD
  • Armor Edition một cầu chủ động, thùng tiêu chuẩn: 25.000 USD
  • Armor Edition hai cầu, thùng tiêu chuẩn: 27.350 USD
  • Armor Edition Global Type hai cầu, thùng tiêu chuẩn: 30.150 USD

Các phiên bản một cầu chủ động sử dụng động cơ điện 130kW trên cầu sau, trong khi các phiên bản hai cầu bổ sung thêm động cơ điện 70kW cho cầu trước. Tất cả các phiên bản đều sử dụng cùng một gói pin lithium-iron-phosphate 31,18kWh. Với viên pin này, Changan Hunter có phạm vi di chuyển hoàn toàn bằng điện khoảng 180km theo chu trình CLTC và phạm vi di chuyển kết hợp lên tới 1.031km - một con số khá ấn tượng đối với dòng xe bán tải.

Động cơ xăng được sử dụng để sạc pin khi pin yếu là loại JL486ZQ6 2.0 Turbo, công suất tối đa 140kW. Tuy nhiên, do Changan Hunter là mẫu xe hybrid loại xê-ri nên động cơ xăng chỉ đóng vai trò như một máy phát điện, không trực tiếp truyền động bánh xe.

 

Về ngoại hình, Changan Hunter mang một diện mạo khá điển hình của dòng bán tải đôi cầu với thân xe to lớn, khung gầm cao và lớp phủ nhựa cứng xung quanh gầm bảo vệ khỏi trầy xước. Thùng hàng cũng được phủ lớp chống trầy và chống ăn mòn. Đáng chú ý là thùng xe tích hợp sẵn một bộ nguồn điện có công suất 3,3kW để cấp điện cho các thiết bị ngoài trời. Tuy nhiên, khả năng chở tải khá hạn chế ở mức 495kg.

Xe có 2 tùy chọn kích thước thùng là tiêu chuẩn và kéo dài, với bản kéo dài có giá cao hơn 1.000 nhân dân tệ. Bản thùng tiêu chuẩn có kích thước tổng thể D x R x C là 5380 x 1930 x 1885mm, chiều dài cơ sở 3180mm. Bản thùng kéo dài có kích thước 5630 x 1930 x 1885mm, chiều dài cơ sở 3430mm. Tương ứng, kích thước thùng hàng của bản tiêu chuẩn là 1600 x 1595 x 500mm, và bản kéo dài là 1850 x 1595 x 500mm. Cửa hậu thùng có bậc đạp phụ giúp lên xuống dễ dàng ở độ cao 530mm tính từ mặt đất. Changan cũng trang bị cản bước chân cho hàng ghế trước và cửa thùng có thể tùy chọn mắc thêm cửa cuốn.

Xe có góc tới gần 29 độ và góc thoát 27 độ, cùng khoảng sáng gầm cao cho thấy khả năng off-road khá tốt của mẫu xe này.

Bước vào bên trong khoang cabin, Changan Hunter mang một diện mạo hiện đại với bảng đồng hồ kỹ thuật số 7,5 inch kết hợp màn hình trung tâm 12 inch. Trang bị tiêu chuẩn gồm có hệ thống điều khiển hành trình, bản đồ dẫn đường AutoNavi, đèn chiếu sáng khi rẽ, gạt mưa tự động, điều khiển giọng nói, khả năng cập nhật phần mềm xe qua OTA, vô lăng bọc da, ghế bọc da, sấy ghế, hệ thống âm thanh từ 4 đến 6 loa tuỳ phiên bản và cửa gió điều hoà sau.

Đánh giá về mẫu xe mới này, Changan Hunter rõ ràng là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe bán tải điện nhờ công nghệ vận hành EREV, khả năng off-road ấn tượng và không gian nội thất hiện đại. Tuy nhiên, khả năng chở hàng hạn chế với trọng tải lớn nhất chỉ 495kg sẽ là một điểm hạn chế đáng kể, làm giảm sức hút của xe đối với nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng bán tải cho mục đích thương mại, vận chuyển hàng hóa.

Trong bối cảnh ô tô điện đang ngày càng phát triển và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, việc Changan cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trong phân khúc bán tải là một bước đi táo bạo và đầy tính đột phá. Xe sử dụng cấu hình hybrid truyền lực mới mẻ, vừa có thể hoạt động hoàn toàn bằng động cơ điện trong đô thị giảm thiểu ô nhiễm, vừa có phạm vi di chuyển ấn tượng nhờ hệ truyền động kép với động cơ đốt trong phụ trợ, giúp vượt qua được nỗi lo phạm vi hoạt động hạn chế của xe thuần điện.

Mặc dù sản phẩm đầu tay nên có một số hạn chế, song có thể thấy đây là một bước đi đúng hướng của Changan để đón đầu xu thế điện khí hóa đang ngày càng lan rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Với những cải tiến về khả năng chở hàng và tính năng trong tương lai, Changan Hunter hoàn toàn có thể trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng quan tâm đến xe bán tải nhưng vẫn có nhu cầu bảo vệ môi trường.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm