CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Thử nghiệm thực tế Kia EV9 AWD GT-Line đi được bao xa

Kia EV9, chiếc SUV điện cỡ lớn đã có một màn khởi đầu tuyệt vời dưới sự đón nhận của những khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động thực tế luôn có sự chênh lệch với những gì nhà sản xuất công bố. Vậy Kia EV9 đi được bao xa, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài đánh giá dưới đây.

Tổng quan Kia EV9

Chiếc SUV chạy điện sử dụng ngôn ngữ thiết kế Opposites United kết hợp giữa sức mạnh, tính thể thể thao và hiện đại. Nó được phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu cho xe điện E-GMP. Đây là một chiếc SUV cung cấp các cấu hình 6 hoặc 7 chỗ ngồi cùng nhiều tùy chọn và tính năng mang lại cảm giác lái thoải mái và dễ chịu.

Mẫu xe thử nghiệm trong bài viết là Kia EV9 AWD GT-Line 99,8 kWh, đây là phiên bản mạnh mẽ nhất của EV9 ở thời điểm hiện tại. Nó đi kèm 2 động cơ điện, tạo ra tổng công suất 283 kW (379 mã lực) và mô men xoắn 700 Nm, giúp tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,3 giây. Với bộ pin này, Kia cho biết EV9 có thể di chuyển quãng đường 647 km cho một lần sạc.

Thử nghiệm thực tế Kia EV9

Trong bài đánh giá của ArenaEV đi sâu vào mức tiêu thụ nhiên liệu và hiệu quả của nó. Bằng việc lái xe ở tốc độ không đổi ở cùng một địa điểm thử nghiệm, và đặt lên so sánh với những mẫu xe khác. Nhiệt độ môi trường trong khi thử nghiệm là 11°C - thấp hơn một chút so với nhiệt độ lý tưởng nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu suất tổng thể.

Ở tốc độ thử nghiệm thấp nhất là 60 km/h, Kia EV9 tiêu thụ khá ấn tượng 13,6 kWh/100 km. Đối với kích thước cao lớn của mẫu xe thì đây là kết quả khả quan, tổng thể phạm vi hoạt động thực tế là 706 km, đi xa hơn 59 km so với nhà sản xuất công bố.

Khi tăng lên thử nghiệm ở dải tốc độ 90 km/h, Kia EV9 bắt đầu bộc lộ những nhược điểm về kích thước và khả năng khí động học, mặc dù có hệ số cản 0,28 Cd nhưng với trọng lượng 2.625 kg, nó cần nhiều năng lượng hơn để có thể di chuyển. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi chạy tốc độ 90 km/h là 21.4 kWh/100km, cao nhất trong số những mẫu xe được thử nghiệm, cùng phạm vi di chuyển thực tế là 495 km.

Ở tốc độ thử nghiệm cao nhất là 130km/h, EV9 trở thành một mẫu xe “ăn điện”, nó cần nhiều năng lượng hơn đáng kể so với những mẫu xe được thử nghiệm, lên tới 33.2 kWh/100km và phạm vi di chuyển khả dụng chỉ còn 289 km, bằng 44% so với phạm vi ước tính của nhà sản xuất.

Tổng kết

Có thể thấy, Kia EV9 nhờ dung lượng pin lớn, nó có thể đạt được phạm vi di hoạt động ổn định, nhưng mức tiêu thụ năng lượng của nó khá cao. Nhưng để so sánh, chiếc SUV Mercedes EQS 580 có giá cao hơn gấp đôi cùng vẻ ngoài khí động học cũng tiêu thụ điện năng không chênh lệch nhiều so với Kia EV9.

Tuy vậy, EV9 vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình và có giá thấp hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời cung cấp hầu hết các tính năng và tiện nghi tương tự.


TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm