CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Tesla sẽ nhường ngôi vị số 1 toàn cầu về xe điện cho BYD ?

Trong những năm gần đây, các thương hiệu ô tô điện của Trung Quốc đã bất ngờ trỗi dậy và trở thành một đối thủ đáng gờm của Tesla. Điển hình là BYD - nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc.

Trong quý 3/2022, BYD chỉ kém Tesla 3.456 xe để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Các chuyên gia dự đoán BYD sẽ vượt qua Tesla vào quý 4/2022. Điều này cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của các thương hiệu Trung Quốc, đe dọa vị thế độc tôn của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu.

Sự trỗi dậy của BYD và các hãng Trung Quốc có được nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ. Trung Quốc đã chi hàng chục tỷ USD trợ cấp, ưu đãi thuế nhằm phát triển ngành công nghiệp xe điện trong nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn nắm quyền kiểm soát phần lớn nguồn cung khoáng sản quan trọng cho sản xuất pin lithium, mang lại lợi thế về chi phí sản xuất cho các nhà sản xuất trong nước.

Nhờ đó, BYD và các đối thủ Trung Quốc có thể cạnh tranh về giá thành, mở rộng xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Trong năm 2022, Trung Quốc đã vươn lên trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, với 1/3 là các mẫu xe điện.

Thị trường mới nổi đang là điểm nhắm chính của các hãng Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cũng đang tìm cách xâm nhập vào thị trường Mỹ. BYD và các đối thủ có thể né tránh các rào cản thuế nhập khẩu của Mỹ bằng cách sản xuất xe tại các nhà máy ở Mexico.

Chuyên gia nhận định sự cạnh tranh từ Trung Quốc sẽ là mối đe dọa lớn với vị thế độc quyền của Tesla cũng như các hãng xe Mỹ trên chính sân nhà của họ trong tương lai gần. Liệu Tesla và các hãng Mỹ có đủ sức đối phó với làn sóng mạnh mẽ đến từ Trung Quốc hay không vẫn còn là điều bí ẩn.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm