CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Nhà sáng lập CATL khẳng định Pin thể rắn không phải tương lai của xe điện

Công nghệ pin thể rắn được kỳ vọng tạo ra bước tiến quan trọng tiếp theo cho xe điện (EV) như giảm trọng lượng, mật độ năng lượng cao, giảm chi phí sản xuất, tăng phạm vi hoạt động và trên hết là giúp xe điện ít bị cháy hơn nhờ tính ổn định hơn. Tuy nhiên, mới đây CEO CATL tuyên bố nó không như những gì kỳ vọng.

CATL, công ty có trụ sở tại Trung Quốc được biết đến là nhà cung ứng pin xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 35% tổng số pin EV trên toàn cầu, cao gấp đôi với đối thủ xếp thứ 2 là BYD (15,8%). CATL hiện đang cung cấp pin cho BMW, Tesla, Huyndai, Porsche, Ford cùng một số tên tuổi khác.

Các vấn đề khi phát triển Pin thể rắn

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Tiến sĩ Robin Zeng, CEO của CATL nói rằng hãng đã đầu tư vào pin thể rắn trong 10 năm và mặc dù vậy, ông vẫn không thấy nó khả thi về mặt thương mại. “Tôi theo dõi những người phát triển làm việc với công nghệ pin thể ắn hầu như hàng tháng, vì vậy tôi biết tất cả tiến trình.” Vấn đề lớn là ông cho rằng cần phải có một loại hóa học hoàn toàn mới, sử dụng kim loại lithium nguyên chất làm điện cực anode. Nhưng điều này gây ra nhiều vấn đề hơn, vì một chất hóa học như vậy phải:

Được giữ dưới áp suất cực cao, gây ra mối đe dọa khi pin giãn nở trong quá trình sạc lại; Và

Lithium trong các loại pin này sẽ phản ứng với oxy nếu vỏ pin bị thủng trong một vụ tai nạn, có khả năng giải phóng Lithium Hydroxide độc hại, có thể gây hại cho người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông khác.

Vì các vấn đề về điều áp, Zeng nói, "nó không thể kéo dài nhiều chu kỳ sạc". “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ pin thể rắn,” ông nói nhưng cảnh báo rằng đó không phải là hướng đi khả thi về mặt thương mại mà nó được tạo ra. Zeng không phải là người duy nhất nghĩ đến điều này, như chuyên gia về pin StoreDot đã nói vào năm 2022 rằng công nghệ thể rắn vẫn còn một thập kỷ nữa mới ra đời.

Giải pháp thay thế tạm thời

Thay vì coi công nghệ thể rắn là bước tiến lớn tiếp theo, Zen tin rằng pin natri-ion - được gọi là pin 'bán rắn' - là công nghệ chúng ta nên tập trung vào. Đây là công nghệ mà CATL đã nghiên cứu từ năm 2021, do đó CATL có thể là công ty tiên phong về công nghệ này. Ông cho biết chất hóa học này có thể tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của pin lithium-ion, mang lại hiệu suất tương đương với các tuyên bố về pin thể rắn nhưng với chi phí thấp hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhà sản xuất nói về công nghệ natri-ion, Stellantis trước đây đã đề cập đến khả năng của hóa học như vậy trong nỗ lực giảm trọng lượng của pin mà Bic Curi cho là quá nặng. Mục tiêu của Stellantis là giảm một nửa trọng lượng pin so với công nghệ hiện tại, từ đó giảm đáng kể trọng lượng của xe điện như Jeep Recon và Wagoneer S sắp ra mắt.

Pin thể rắn và ngành công nghiệp xe điện

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất ô tô khác dường như vẫn quyết tâm nghiên cứu để pin thể rắn trở nên khả thi. Toyota, mặc dù bị coi là chậm chân trong ngành xe điện với bZ4X, nhưng đã đi tiên phong trong việc phát triển pin thể rắn trong hơn một thập kỷ, nắm giữ hơn 1.300 bằng sáng chế về thể rắn tính đến năm 2022.

Toyota năm ngoái đã thông báo rằng công nghệ thể rắn sẽ sẵn sàng ra mắt thị trường vào năm 2027, với phạm vi hoạt động hơn 600 dặm và thời gian sạc 10 phút. Nhưng Toyota cũng cảnh báo rằng việc triển khai sẽ chậm và nó sẽ không phải là vị cứu tinh cho ngành công nghiệp xe điện. Việc sản xuất hàng loạt cũng chỉ có thể bắt đầu vào năm 2030 và chỉ giới hạn đủ cho vài chục ngàn xe chứ không phải hàng triệu chiếc mà công ty bán ra mỗi năm.

Các nhà sản xuất ô tô khác cam kết mạnh mẽ với công nghệ thể rắn bao gồm BMW (dự kiến sẽ sản xuất các nguyên mẫu thể rắn đầu tiên trong năm nay), Nissan, Honda, Volkswagen và Ford, cùng nhiều hãng khác.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm