CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Hyundai được cấp bằng sáng chế pin EV thể rắn, có thể sớm công bố?

Hyundai đang đặt cược tương lai của xe điện vào công nghệ pin thể rắn. Nhà sản xuất này gần đây đã nộp bằng sáng chế cho hệ thống pin EV thể rắn tại Mỹ giúp mang lại phạm vi hoạt động lớn hơn.

Bằng sáng chế cho “hệ thống pin toàn thể rắn được trang bị thiết bị điều áp” được công bố vào ngày 28/12/2023. Huyndai mô tả một hệ thống pin toàn thể rắn trong đó áp suất được duy trì liên tục trong mỗi tế bào bất kể tốc độ sạc và xả.

Pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân lỏng để tách cực âm và cực dương. Pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn. Vì vậy, ngay cả khi chất điện phân bị hỏng, pin vẫn duy trì được sự ổn định và hiệu suất.

Có thể thấy, pin thể rắn đang trở nên phổ biến như một giải pháp thay thế tiềm năng cho pin lithium-ion hiện tại. Công nghệ này hứa hẹn sẽ nhẹ hơn và an toàn hơn đồng thời mang lại khả năng sạc nhanh hơn và hiệu suất tốt hơn. Tuy nhiên, một số hạn chế nhất định đang cản trở công nghệ này như: Pin thể rắn vẫn còn tương đối mới và vì không có chất điện phân lỏng nên phải sử dụng vật liệu rắn. Những vật liệu này, như than chì, có thể khó tìm và tăng chi phí.

Hệ thống pin thể rắn mới của Hyundai được thiết kế để khắc phục những vấn đề này. Hệ thống áp dụng áp suất không đổi cho từng tế bào trong quá trình sạc và xả.

Bằng sáng chế mô tả các tế bào pin được sắp xếp trong buồng điều áp kín. Các tế bào được điều áp bởi chất lỏng ở áp suất đẳng tĩnh. Một thiết bị điều áp được sử dụng để kiểm soát việc cung cấp chất lỏng cho buồng. Các cảm biến được sử dụng để xác định áp suất và nhiệt độ trong buồng, trong khi máy dò điện áp hiển thị điện áp của từng tế bào.

Bộ điều khiển đi kèm được sử dụng để bắt đầu sạc và xả từng tế bào khi nhiệt độ và áp suất nằm trong phạm vi đã đặt trước. Hệ thống này cũng bao gồm một thiết bị điều chỉnh nhiệt độ để duy trì nhiệt độ tối ưu.

Huyndai không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đặt mục tiêu thay đổi cuộc chơi bằng pin xe điện thể rắn. Toyota đã cam kết sẽ tung ra công nghệ này trong nhiều năm. GM, Volkswagen, Ford, Nissan, Honda, Mercedes-Benz và nhiều hãng khác cũng đang nghiên cứu công nghệ pin thể rắn.

Hyundai muốn trở thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu vào năm 2030. CEO của công ty, Jae Hoon Chang, cho biết Hyundai sẽ phát triển pin LFP và NCM thể rắn để giảm chi phí và linh hoạt hơn. Huyndai gần đây đã nộp bằng sáng chế cho dung dịch điện phân, dung dịch kết dính và phương pháp sản xuất điện cực pin thể rắn.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm