CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Chi tiết động cơ và khung gầm PPE trên Porsche Macan 4 và Macan Turbo

Porsche đã chính thức công bố Macan EV 2024 thế hệ thứ hai với động cơ chạy điện hoàn toàn, đây là lần đầu tiên một dòng xe của Porsche được chuyển đổi sang dạng năng lượng mới thay vì giữ lại hai phiên bản BEV và ICE song song.

Ngoài những đường nét thiết kế quen thuộc của Porsche, người ta quan tâm nhiều tới hiệu suất của thế hệ mới. Macan EV ra mắt với hai biến thể hiệu suất, trong đó Macan 4 có hiệu suất thấp hơn so với phiên bản hiệu suất cao Macan Turbo. Xe có hệ số cản không khí 0,25 cd, khiến nó trở thành một trong những chiếc SUV có hệ số cản thấp nhất hiện nay (Tesla Model Y được cho là 0,23).

Động cơ

Đối với phiên bản Turbo, xe mang tới công suất tối đa 630 mã lực và mô-men xoắn lên tới 833 lb-ft với chức năng Overboost, khi tắt chức năng này đi, xe mang lại công suất cơ bản đạt 576 mã lực.

Sức mạnh đến từ hai động cơ đồng bộ kích thích vĩnh viễn (PSM), được liên kết với bánh trước và bánh sau, cung cấp hệ dẫn động bốn bánh, được truyền sức mạnh thông qua hộp số một tốc độ hai cấp. Macan Turbo EV tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,1 giây với tốc độ tối đa 260km/h.

Phiên bản tiêu chuẩn Macan 4 có công suất tối đa 382 mã lực hoặc công suất khi bật chức năng Overboost cho công suất tối đa là 402 mã lực và mô-men xoắn 479 lb-ft trên cả bốn bánh, với thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây và tốc độ tối đa 235km.

Với hệ thống động cơ truyền động 4 bánh, xe mang lại sức kéo tối đa 2.000 kg cho cả hai phiên bản, nóc xe khi gắn giá đỡ có thể chịu sức nặng khoảng 75kg. Khả năng lội nước tối đa của Macan EV là 33,8 cm, khoảng sáng gầm xe thông thường là 18 cm, còn khi nâng lên đạt  22,3 cm.

Macan EV được trang bị bộ pin dung lượng 100 kWh, trong đó dung lượng có thể sử dụng là 96 kWh. Quãng đường ước tính đi được trong khoảng 500km cho mỗi lần sạc đầy, mặc dù đây chưa phải số liệu chính thức của EPA và có thể là ước tính của biến thể Macan 4 tiêu chuẩn chứ không phải bản Turbo.

Porsche cho biết sẽ ra mắt tổng cộng 4 mẫu Macan EV ngoài Macan 4 và Turbo, có thể là một phiên bản EV cấp thấp hơn và đi kèm hệ dẫn động cầu sau, cũng như một mẫu xe hiệu suất cao hơn (Turbo S) sau một vài tháng tới.

Hệ thống khung gầm

Về hệ thống khung gầm, Macan EV 2024 sử dụng cấu trúc PPE được chia sẻ với Audi. Hệ thống treo trục xương đòn kép hỗ trợ phía trước và được cấu hình xung quanh bộ truyền động động cơ phía trước, với trục đa liên kết ở phía sau.

Thiết lập hệ thống treo lò xo cuộn được cung cấp ở một số thị trường, có sẵn với một bản nâng cấp Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM), bộ giảm xóc hai van mới với đặc tính giảm chấn lớn hơn và khả năng điều chỉnh chính xác hơn cho người lái giữa chế độ Sport và Comfort.

Hệ thống PASM cũng có sẵn với thiết lập hệ thống treo khí nén của Macan EV với khả năng điều chỉnh van điều tiết tương tự, mặc dù những mẫu xe này cũng có thể nâng hoặc hạ thân xe dễ dàng đi qua các địa hình khó hoặc ở tốc độ cao để cải thiện tính khí động học (từ -30mm đến +40mm). Thiết lập hệ thống treo sẽ cung cấp các chế độ Normal, Sport, Sport Plus, và Off-Road.

Khả năng sạc Pin

Pin Macan EV 2024 nằm trong pack chứa 12 module, 180 tế bào lăng trụ, có tổng công suất 100 kWh, hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn 30% so với thiết lập của Taycan EV 2023. Ngoài ra, bộ biến tần xung trục sau đã được trang bị silicon cacbua để giảm tổn thất chuyển mạch (chỉ còn silicon ở thiết lập phía trước). Bộ pin mới cũng mang lại khả năng thay thế và sửa chữa, dễ dàng tháo rời nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nào xảy ra.

Macan EV 2024 sử dụng hệ thống 800 V, có công suất sạc lên tới 270 kW và khả năng sạc từ 10-80% cho pin trong vòng chưa đầy 22 phút. Bên cạnh đó, các trạm sạc 400V cũng có thể sạc cho chiếc xe này, về cơ bản nó sẽ chia pin 800V thành hai khối riêng biệt.

Hộp nguồn tích hợp (IPB) mới kết hợp bộ sạc AC 11 kW trên bo mạch, bộ sưởi điện áp cao 6 kW và các bộ phận chuyển đổi DC/DC thành một module thống nhất và giảm khoảng 2,7 kg trọng lượng xe.

Macan EV 2024 đánh dấu mẫu xe thứ hai trong số bốn chiếc xe thuần điện đang được Porsche nghiên cứu và phát triển. Bao gồm mẫu sedan Taycan EV, coupe "e-718", xe thể thao roadster và một chiếc SUV chạy điện ba hàng ghế, lớn hơn các mẫu SUV cayenne hiện tại và bất kỳ mẫu SUV chạy xăng hoặc điện nào trong tương lai.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm