Porsche vừa chính thức ra mắt mẫu SUV hạng sang Porsche Macan thế hệ thứ 2 với động cơ điện sau nhiều thông tin được hé lộ vào năm ngoái. Trước Macan 2024, Porsche có một số xe thuần điện khác nhưng đây là dòng xe đầu tiên được chuyển sang sử dụng động cơ điện hoàn toàn trên thế hệ mới.
Macan EV 2024 được thừa hưởng nhiều phong cách thiết kế của Porsche từ trước đến nay. Tất nhiên, thế hệ mới cũng có sự khác biệt trong nền tảng khung gầm dành riêng cho xe điện của Porsche, tương tự mẫu Audi Q6 e-Tron.
Giống như Cayenne Coupe, Macan EV 2024 cũng mang kiểu dáng coupe, với phần nóc có độ dốc lớn về phía sau, vòm bánh phình lớn. Kích thước tổng thể của xe với chiều dài 4.786mm, nhỉnh hơn 58mm so với mẫu Macan động cơ đốt trong trước đây. Xe cũng cao hơn 76,2mm, đạt 1.671mm và rộng hơn 224mm, đạt 2.151mm.
Về nội thất, Macan EV có ba màn hình kỹ thuật số như một phần của hệ thống thông tin giải trí của xe. Cụm đồng hồ cong 12,6 inch tiêu chuẩn và màn hình cảm ứng thông tin giải trí 11 inch. Bên cạnh đó là một màn hình cảm ứng 11 inch dành riêng cho hành khách.
Toàn bộ sử dụng nền tảng hỗ trợ bởi trợ lý giọng nói độc quyền của Porsche, được xây dựng dựa trên hệ điều hành Android Automotive. Thậm chí hãng xe hạng sang còn có một cửa hàng ứng dụng chuyên dụng, được đặt tên là Trung tâm ứng dụng Porsche.
Có nhiều chế độ cài đặt màn hình nhằm đáp ứng nhu cầu của những người thích trải nghiệm công nghệ, còn với người theo túyp truyền thống có thể lựa chọn chế độ tối giản.
Các phiên bản chạy điện của Macan 2024 có hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian. Động cơ phía trước được phát triển bởi Bosch, còn động cơ phía sau được hãng sản xuất trung tâm sản xuất của Porsche ở Zuffenhausen, Đức.
Ngoài ra, Macan EV 2024 còn có hệ thống quản lý lực kéo điều khiển điện tử mới mà Porsche cho biết nhanh hơn tới 5 lần so với hệ thống dẫn động bốn bánh của Macan chạy xăng hiện tại. Xe cũng được trang bị hệ thống Torque Vectoring Plus của Porsche, để nâng cao khả năng lái.
Porche Macan EV sử dụng năng lượng cung cấp từ cụm pin 800V được ghép lại từ hai cụm pin 400V dung lượng 100kWh. Hệ thống quản lý pin hỗ trợ sạc nhanh 270kW. Chỉ cần 21 phút để sạc pin từ 10% lên 80%. Theo Porsche, như vậy sẽ rút ngắn thời gian sạc pin tại các trạm sạc 400V.
Trước mắt, Porsche cung cấp hai phiên bản là Macan 4 và Macan Turbo, các phiên bản khác sẽ ra mắt sau. Trong đó bản Macan 4 tiêu chuẩn có công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 648Nm, với khả năng tăng tốc 0-96km/h trong 4,9 giây và đạt tốc độ tối đa 219km/h.
Bản Macan Turbo sở hữu công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 1.128Nm. Phiên bản này có tốc độ tối đa 259km/h và khả năng tăng tốc 0-96km/h chỉ trong 3,1 giây. Cả hai phiên bản có thể chuyển sang chế độ dẫn động cầu sau bằng cách truyền toàn bộ công suất máy tới bánh sau.
Cả bản Macan 4 và Macan Turbo đều có hệ thống đánh lái 4 bánh, giúp bánh sau xoay tới 5 độ cả sang trái và phải để tăng độ ổn định khi xe chạy tốc độ cao và bám góc khi chạy tốc độ thấp.
Macan 4 có giá khởi điểm 78.800 USD (quy đổi khoảng 1,93 tỷ đồng) tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, Macan Turbo EV có giá khởi điểm 105.300 USD, (quy đổi khoảng 2,6 tỷ đồng) tương ứng với bản Macan GTS động cơ đốt trong - V6 tăng áp 2.9L công suất 434 mã lực, tăng tốc từ 0 lên 96km/h trong 4,3 giây và có giá 86.800 USD (quy đổi khoảng 2,14 tỷ đồng).
TH (trangcongnghe.com.vn)