CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Mercedes lùi mục tiêu xe điện hóa đạt 50% doanh số bán vào năm 2023

Mercedes từng công bố mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ xe điện hóa trong tổng doanh số bán ra sẽ đạt 50%. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị dời lại 1 thập kỷ. Theo thông báo mới nhất, hãng xe Đức chỉ cần đạt mức 50% xe điện hóa trong tổng số xe bán ra vào năm 2030.

Đây là động thái điều chỉnh lại chiến lược điện hóa của Mercedes khi nhu cầu ôtô điện toàn cầu đang sụt giảm dù các hãng xe xúc tiến đầu tư lớn. Cuối năm 2021, nhu cầu đã đạt đỉnh khi các khách hàng tiên phong cấp đã sở hữu xe điện. Tuy nhiên, hiện tại, đối tượng chính còn lại là khách hàng mua ôtô điện để tiết kiệm chi phí. Do giá xe điện vẫn cao hơn xe xăng nhiều lần nên sức mua đang có dấu hiệu chững lại.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, xe điện chiếm 11% tổng doanh thu của Mercedes ở thị trường châu Âu và 8% thuộc về xe plug-in hybrid. Phần còn lại vẫn dựa vào xe xăng. Theo CEO Ola Källenius, việc sản xuất xe xăng sẽ tiếp tục được duy trì cho đến tận cuối thập kỷ này.

Mercedes ưu tiên loại bình hybrid trong khoảng thời gian tới do giá bán hợp lý hơn và mức độ chấp nhận cao hơn so với xe điện nguyên chất. Ông Källenius cho biết, Mercedes đang chuẩn bị cho dòng xe mới, với động cơ hybrid và điện, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe cho đến cuối thập kỷ 2030.

Ngoài yếu tố nhu cầu, tốc độ sản xuất và chuỗi cung ứng hiện vẫn còn bất ổn do tác động của đại dịch và căng thẳng thương mại giữa các nước lớn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch phát triển xe điện của Mercedes cũng như các hãng ô tô khác. Theo dự báo, tỷ lệ xe điễn hóa trong quý 1/2023 của Mercedes sẽ ở mức 19-21%, bao gồm cả xe điện và hybrid.

Có thể thấy, Mercedes đã phải điều chỉnh lại mục tiêu chuyển đổi xe điện do tình hình thị trường thay đổi. Xe hybrid sẽ đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn thích ứng này. Tuy nhiên, Mercedes vẫn xác định đường hướng dài hạn hướng tới 100% sản lượng là xe xanh vào nửa sau thế kỷ này.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm