CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Stellantis giới thiệu nền tảng STLA Large sẽ có trên Jeep Wagoneer S và Dodge Charger

CEO Stellantis Carlos Tavares đã chính thức công bố thông tin chi tiết về các loại xe sắp ra mắt sử dụng chung nền tảng STLA Large bao gồm cả Dodge Charger thế hệ tiếp theo và SUV điện Jeep Wagoneer S.

Nhà sản xuất ô tô Stellantis dự kiến bắt đầu tung ra các mẫu xe mới dựa trên nền tảng STLA Large linh hoạt, dành cho những chiếc xe fullsize, crossover và SUV, bắt đầu với dòng xe cơ bắp Dodge Charger thế hệ tiếp theo và SUV điện Jeep Wagoneer S ở Bắc Mỹ.

Carlos Tavares đã xác nhận trong một cuộc hội nghị bàn tròn với giới truyền thông trong tuần này rằng từ cuối năm 2024 đến năm 2026, sẽ có 8 sự kiện ra mắt xe mới và có một số nâng cấp lớn.

Mặc dù STLA Large được thiết kế cho xe điện chạy pin (BEV) nhưng nó cũng có thể sử dụng cho xe hybrid với động cơ đốt trong (ICE). Tuy nhiên, chiếc Dodge Charger thế hệ tiếp theo sẽ không chạy hoàn toàn bằng điện và có thể có các phiên bản trang bị động cơ V-8 cũng như động cơ tăng áp kép I-6 3.0 lít Hurricane.

Nền tảng STLA Large

STLA Large được thiết kế để cung cấp cả hệ thống 400V và 800V để sạc nhanh. Nhưng CEO Stellantis tiết lộ, ban đầu những chiếc xe sẽ chỉ được cung cấp hệ thống 400V để mang lại mức giá rẻ hơn. Hệ thống 800 volt sạc nhanh hơn vẫn chưa sẵn sàng để ra mắt.

CEO Stellantis cho biết hiện các thương hiệu như Porsche, Hyundai và Kia đã cung cấp hệ thống 800V trên xe điện, tuy nhiên chúng có giá thành cao hoặc thu được lợi nhuận thấp. Do đó, Stellantis sẽ tiếp tục phát triển và học hỏi từ các đối thủ nhằm cung cấp hệ thống có chi phí rẻ hơn.

Nền tảng unibody STLA Large sẽ được sử dụng trên các dòng xe của Dodge, Jeep, Chrysler, Alfa Romeo và Maserati ở Mỹ, nơi doanh số bán xe full-size chiếm đa số. STLA Large cung cấp chiều dài trục cơ sở từ 2870 - 3073 mm, chiều dài tổng thể phương tiện lên tới 5130 mm, rộng từ 1905-2032 mm và có khoảng sáng gầm xe tối đa 287mm.

STLA Large cũng sẽ được thiết kế để phù hợp với các hệ dẫn động như cầu trước, cầu sau và 2 cầu 4 bánh với hệ thống pin từ 85-118 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động ước tính lên tới 800 km ở một số cấu hình nhất định. Đồng thời, hỗ trợ nhiều mô-đun hệ thống treo và giá đỡ hệ thống truyền động để phù hợp với nhu cầu của từng mẫu xe, có thể được cải tiến bằng bộ vi sai hạn chế trượt hoặc ngắt kết nối ở đầu bánh xe.

Stellantis đang lên kế hoạch thiết kế tất cả các mẫu xe trong tương lai dựa trên bốn nền tảng: STLA Large, STLA Medium, STLA Small dự kiến ra mắt vào năm 2026 hoặc 2027 và STLA Frame dành cho xe tải body-on-frame và SUV.

Xe sử dụng nền tảng STLA Medium sẽ có phạm vi hoạt động ước tính hơn 700km ở một số cấu hình nhất định. Chrysler sẽ là thương hiệu đầu tiên sử dụng nền tảng Medium ở Mỹ, có thể là một chiếc crossover chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2026, với công suất sạc 400 volt để giảm chi phí sản xuất đồng thời giảm giá thành xe.

Một chiếc SUV hai hàng ghế chạy điện được thiết kế lại dựa trên mẫu concept Chrysler AirFlow sẽ ra mắt vào năm 2025. Chrysler chỉ duy trì một mẫu xe duy nhất là miniVan Chrysler Pacifica trong hơn một năm do thương hiệu này đang chờ đợi các sản phẩm mới. CEO Chrysler, Chris Feuell cho biết sẽ có ít nhất một mẫu xe mới mỗi năm cho đến năm 2028.

Tất cả đều được hỗ trợ bởi ba nền tảng phần mềm: STLA Brain hỗ trợ kết nối đám mây, STLA Cockpit xử lý phần cứng, màn hình và máy tính và STLA AutoDrive sẽ cung cấp khả năng lái tự động Cấp độ 3. Tavares cho biết nền tảng này được thiết kế dành cho các loại xe cụ thể nhưng có thể được tùy chỉnh nếu kế hoạch sản phẩm thay đổi.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm