CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Product Image

Seal U Comfort 2024

  • 60

Product Image

Seal U Design 2024

  • 60

Product Image

Song L AWD 2023

  • 80

Product Image

Dolphin Active 2023

  • 60

Product Image

Dolphin Boost 2023

  • 40

Product Image

Dolphin Comfort/Design 2023

  • 80

Product Image

Seal (Atto 4) Performance 2022

  • 100

Product Image

Seal (Atto 4) LR 2022

  • 80

Product Image

Seal (Atto 4) SR 2022

  • 0

Product Image

Atto 3 LR 2022

  • 40

Product Image

Atto 3 SR 2022

  • 60

Product Image

Han 2022

  • 80

Product Image

Tang 2020

  • 80

Lịch sử phát triển

BYD Auto là công ty con chuyên sản xuất ô tô của tập đoàn sản xuất đa quốc gia BYD Co. Ltd, có trụ sở tại Xi'an, Shaanxi, Trung Quốc. Công ty được thành lập vào tháng 1 năm 2003 sau khi BYD mua lại Công ty ô tô Qinchuan vào năm 2002. BYD Auto sản xuất các loại xe hơi, xe buýt, xe tải, xe đạp điện, xe nâng và pin ô tô điện. Mẫu xe hơi điện của BYD bao gồm xe điện sạc pin (BEV) và xe hybrid sạc pin (PHEV). Đến tháng 3 năm 2022, họ cũng đã sản xuất các loại xe sử dụng động cơ đốt trong.

Vào tháng 6 năm 2022, BYD Auto vượt qua Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, thông báo đã bán khoảng 641.000 xe điện (bao gồm cả BEV và PHEV) trong nửa đầu năm 2022, mặc dù vẫn kém Tesla trong số lượng BEV. Vào cuối năm 2022, BYD trở thành hãng ô tô đầu tiên ở Trung Quốc sản xuất một triệu xe mới năng lượng (NEV) - thuật ngữ được sử dụng ở Trung Quốc để mô tả BEV và PHEV cũng như xe điện sử dụng tế bào nhiên liệu (FCEV) - trong một năm duy nhất. Vào ngày 11 tháng 8 năm 2023, BYD đã kỷ niệm việc bán được 5 triệu xe NEV.

Đến năm 2021, BYD là nhà sản xuất xe điện plugin (PIEV) lớn thứ tư và nhà sản xuất BEV lớn thứ tư trên thế giới, với 9,1% và 7% thị phần toàn cầu, tương ứng. Vào nửa sau năm 2023, công ty đã trở thành nhà sản xuất PIEV lớn nhất và nhà sản xuất BEV lớn thứ hai (sau Tesla) trên thế giới, với thị phần toàn cầu lần lượt là 21,4% và 15%. Hầu hết doanh số bán hàng tập trung tại Trung Quốc, mặc dù công ty đang mở rộng nhanh chóng vào các thị trường nước ngoài tại Liên minh châu Âu, Đông Nam Á, Oceania và Châu Mỹ Latinh.

Bộ phận pin ô tô điện của BYD, FinDreams Battery, là nhà sản xuất pin ô tô điện lớn thứ ba trên thế giới, với thị phần toàn cầu 12% trong nửa đầu năm 2022, và tập trung vào pin lithium sắt phốt pho. Năm 2023, FinDreams thành lập liên doanh với Tập đoàn Huaihai Holding, nổi tiếng với xe ba bánh điện và xe đạp điện, nhằm thành lập nhà cung cấp pin ion natri lớn nhất thế giới.

Công nghệ nổi trội mà BYD đã đạt được

BYD đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong công nghệ. Dưới đây là một tóm tắt nhanh về những công nghệ mà họ đã phát triển:

DM (Dual Mode) Hybrid:

    • Công nghệ hybrid DM (Dual Mode) của BYD được giới thiệu lần đầu vào cuối những năm 2000, trên các loại xe như BYD F3DM và BYD M3 DM. Nó gồm một động cơ đốt trong thông thường và hệ truyền động cùng với một động cơ điện và pin.

DM-i / DM-p:

DM-i và DM-p thay thế công nghệ DM. DM-i được áp dụng cho các mẫu xe dẫn động cầu trước hướng tới hiệu suất, trong khi DM-p được áp dụng cho các mẫu xe dẫn động bốn bánh hướng tới hiệu suất cao. Các mẫu xe này sử dụng công nghệ hybrid sạc pin dạng series-parallel với hộp số hybrid riêng biệt (DHT), bao gồm một động cơ xăng hiệu suất cao (Xiaoyun) (có thể cung cấp năng lượng cho một máy phát điện) và một động cơ điện chính (có thể được cung cấp năng lượng từ pin và/hoặc máy phát điện). Động cơ Xiaoyun sử dụng chu trình Atkinson, có tỷ lệ nén cực cao (CR) lên đến 15.5, và hiệu suất nhiệt lượng phanh (BTE) lên đến 43%, là tỷ lệ cao nhất trên thế giới đối với một động cơ xăng sản xuất hàng loạt.

e-Platform 3.0:

  • e-Platform 3.0 là một nền tảng xe modul chuyên dụng cho các xe điện (BEV) của BYD. Nó cung cấp tích hợp cải tiến công nghệ pin "blade" độc quyền của BYD với khung xe điện tinh khiết cải tiến có khả năng chống vặn gấp đôi, một mô-đun 8-trong-1 hiệu suất cao cho hệ thống truyền động, hệ thống làm mát và sưởi ấm trực tiếp cho gói pin (tận dụng nhiệt lượng dư, hệ thống truyền động, khoang hành khách và pin) để tăng hiệu suất nhiệt lên đến 20%, và phần trước ngắn hơn, thân xe thấp hơn và chiều dài cơ sở dài hơn để cải thiện độ đẩy không khí (hệ số lực kéo 0.21).
  • Nền tảng này cho phép xe điện có tầm hoạt động toàn điện vượt quá 1.000 km, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh 800 volt để có thể đi được khoảng 150 km sau 5 phút sạc và cho phép hệ thống dẫn động 4 bánh (AWD) với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2.9 giây. Nền tảng này cũng cho phép tích hợp pin vào cấu trúc của xe (CTB - cell-to-body integration).

Phân khúc xe BYD phát triển

Hiện tại, BYD cung cấp một loạt các loại xe điện như sau:

  1. Xe hơi:

    • Sedan: BYD Han, BYD Tang, BYD Qin, BYD Song, BYD e5.
    • Hatchback: BYD e2.
    • Crossover/SUV: BYD Song MAX, BYD e3, BYD e6.
  2. Xe buýt:

    • Xe buýt đơn tầng: BYD K8, BYD C6, BYD C9, BYD C10.
    • Xe buýt hai tầng: BYD TANG, BYD K12A, BYD K9.
  3. Xe chuyên dụng:

    • Xe chở khách dài tầm xa: BYD C9M, BYD C10M.
    • Vận tải hàng hóa: BYD T3, BYD T5, BYD T7.
    • Xe công trình: BYD T7X, BYD T8X, BYD T9X.
    • Xe đặc biệt: BYD T5L, BYD T9, BYD T10.

Đây chỉ là một số sản phẩm xe điện hiện tại của BYD. Công ty tiếp tục phát triển và mở rộng dòng sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong lĩnh vực xe điện.