Trong một nghiên cứu mới, lo lắng về độ bền của pin khi mua xe cũ khiến giá bán lại của xe điện bị thấp hơn đáng kể, trong khi xe hybrid có mức giữ giá tốt hơn sau một năm sử dụng.
Công nghệ mới phát triển rất tốn kém, làm tăng MSRP nhưng vẫn còn khá non trẻ, có nghĩa là người tiêu dùng không chắc pin sẽ tồn tại được bao lâu. Theo iSeeCars, những yếu tố đó cùng với những yếu tố khác đã góp phần khiến xe điện trở thành một trong những loại ô tô mất giá mạnh nhất ở Mỹ trong năm nay.
Trong khi VW ID.4, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Nissan Leaf đều mất hơn 30% giá trị trong năm đầu tiên thì “vua của những chiếc xe giảm giá” chính là Mercedes-Benz EQS. Với giá bán cho xe đã qua sử dụng trung bình là 71.231 USD, người mua có thể tiết kiệm tới 65.143 USD, hay 47,8% giá trị xe khi mua xe cũ.
Top xe mất giá nhất sau 12 tháng sử dụng
Xếp hạng | Phiên bản | Giá TB đã qua sử dụng | % giảm |
---|---|---|---|
1 | Mercedes EQS | $71,231 | -47.8% |
2 | Nissan Leaf | $18,756 | -45.7% |
3 | Jaguar F-Pace | $52,010 | -35.4% |
4 | Alfa Romeo Giulia | $32,467 | -33.4% |
5 | Kia EV6 | $36,243 | -33.4% |
6 | Hyundai Ioniq 5 | $34,303 | -32.9% |
7 | VW ID.4 | $31,870 | -32.9% |
8 | Alfa Romeo Stelvio | $36,630 | -32.3% |
9 | Nissan Murano | $29,458 | -32.0% |
10 | Mercedes S-Class | $99,598 | -31.5% |
EQS có nhược điểm vừa là xe điện vừa là xe cao cấp, một phân khúc mà xe có xu hướng không giữ được giá trị tốt như vậy. EQS cùng với Alfa Romeo Stelvio, Giulia, Jaguar F-Pace và Mercedes S-Class, nằm trong số 10 mẫu xe giảm giá nhiều nhất trong năm nay.
Ở chiều ngược lại, không phải tất cả các mẫu xe hạng sang đều mất giá sau vài tháng sử dụng. Trên thực tế, theo nghiên cứu tương tự, chiếc xe duy nhất có giá tăng cao trong năm nay là Range Rover. Giá bán xe đã qua sử dụng trung bình là 147.311 USD, tương đương mức tăng 2,8%, cao hơn một mẫu xe hoàn toàn mới.
Top xe mất giá ít nhất sau 12 tháng sử dụng
Xếp hạng | Mẫu xe | Giá TB đã qua sử dụng | % giảm |
---|---|---|---|
1 | Land Rover Range Rover | $147,311 | 2.8% |
2 | Kia Rio | $18,682 | -0.1% |
3 | Mercedes G-Class | $196,112 | -2.3% |
4 | Ford Maverick | $32,505 | -4.1 |
5 | Ford Maverick Hybrid | $32,039 | -4.4% |
6 | Toyota Sequoia Hybrid | $77,653 | -4.6% |
7 | Toyota Corolla Hybrid | $26,038 | -5.0% |
8 | Toyota RAV4 Hybrid | $37,727 | -5.3% |
9 | Honda Civic | $26,934 | -5.5% |
10 | Kia Sportage Hybrid | $33,397 | -5.9% |
– | Trung bình | $39,328 | -12.8% |
Tuy nhiên, Range Rover là ngoại lệ, trong số 10 mẫu xe mất giá ít nhất trong 12 tháng qua, có 5 mẫu là xe hybrid, trong đó có Toyota Corolla Hybrid - mẫu xe quốc dân dang bán tại Việt nam. Điều này phù hợp với các báo cáo cho rằng xe sử dụng hệ truyền động hybrid (HEV) đang trở nên phổ biến hơn khi tốc độ tăng trưởng ở phân khúc xe điện chậm lại do giá thành.
Giá cả được coi là một trong những yếu tố chính cản trở sự phát triển của xe thuần điện, nhưng dữ liệu của iSeeCars cho thấy rằng nếu người mua sẵn sàng mua xe cũ thì sẽ có sẵn những chiếc xe điện giá cả phải chăng. Ví dụ: sau một năm, chiếc Nissan Leaf mất 45,7% giá trị và được giao dịch với giá trung bình là 18.756 USD.
TH (trangcongnghe.com.vn)