Thua lỗ và phá sản là những cụm từ thường được nhắc tới khi nói về các startup xe điện tại Trung Quốc, nơi các hãng xe phải chịu áp lực ra mắt tính năng thông minh cho các sản phẩm cao cấp trong khi mức giá ngày càng giảm.
HiPhi, hãng xe điện cao cấp có trụ sở tại Thượng Hải đã tổ chức một cuộc họp nội bộ vào ngày 18/2 tuyên bố tạm dừng sản xuất trong sáu tháng và có hiệu lực ngay lập tức, theo hãng truyền thông địa phương Jiemian đưa tin. Với doanh số bán hàng giảm và chi phí ngày càng tăng, HiPhi được coi là lời cảnh báo tiếp theo dành cho các nhà sản xuất xe điện đầy tham vọng.
Được thành lập vào năm 2017, thương hiệu HiPhi được tạo ra nhằm cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác ở thị trường tỷ dân, nhắm đến thị trường xe điện cao cấp có giá từ 500.000 RMB (khoảng 69.500 USD) đến 800.000 RMB (khoảng 110.000 USD). Nhưng chỉ sau vài năm ngắn ngủi, hành trình của họ đã gặp phải trở ngại lớn.
Theo báo cáo, những nhân viên ở lại HiPhi đến ngày 15/3 sẽ chỉ nhận được lương cơ bản và sau ngày 15/3 chỉ những nhân viên ở Thượng Hải mới nhận được lương cơ bản. Trước đó, HiPhi đã thông báo rằng họ sẽ hoãn lương tháng 1, hủy các giải thưởng cuối năm và cắt giảm lương trên diện rộng, theo Jiemian, lương tháng 1 sẽ được trả vào cuối tháng 2.
Doanh số bán hàng đã phản ánh sự thật về tình hình của hãng. Sự phấn khích ban đầu của khách hàng trước HiPhi X không thực sự chuyển thành nhu cầu sau khi mẫu xe ra mắt. Được biết, HiPhi chỉ bán được chưa đến 5.000 xe trên tất cả các mẫu xe trong suốt năm 2022. Với số lượng giao hàng vào tháng 12/2023 ở mức ảm đạm là 564 chiếc, xu hướng giảm giá đang cũng khó cứu vãn tình hình.
Sự sụp đổ của HiPhi có thể xuất phát từ tham vọng quá cao. Mẫu xe đầu tiên, HiPhi X ra mắt vào năm 2020 với mức giá đắt đỏ là 600.000 RMB (khoảng 83.000 USD). Các tính năng độc đáo của chiếc xe như cửa sau kết hợp mở ngược tương tự Roll-Royces kết hợp mở dạng cánh chim như Tesla Model X, màn hình hiển thị khổng lồ cho hành khách, với mục đích thỏa mãn đam mê cho người dùng về công nghệ.
Mẫu xe sau đó, HiPhi Z ra mắt tháng 8/2022 hiện cũng có giá khởi điểm tới 510.000 RMB (khoảng 70.000 USD). Vào 15/7/2023, HiPhi đã tung ra mẫu xe rẻ nhất cho đến nay, HiPhi Y, trong nỗ lực thâm nhập thị trường xe điện cao cấp phổ thông. Mẫu xe này có giá khởi điểm là 339.000 RMB (khoảng 47.000 USD) và bắt đầu giao hàng vào ngày 29 tháng 7.
Trên mạng xã hội, một người dùng được cho là nhân viên HiPhi cho biết công ty sẽ sa thải tới 20% tổng số lao động và lên tới 50% ở một số bộ phận.
Trong năm 2023, một số startup xe điện như Evergrande, Aiways, Niutron và WM Motor đã đóng cửa nhà máy hoặc dừng nhận đơn hàng mới. Byton - từng được FAW Group đầu tư - nộp đơn xin phá sản hồi tháng 6 sau khi không thể đưa mẫu xe đầu tiên vào sản xuất. Những hãng có sự hiện diện rộng rãi trên thị trường toàn cầu - như Tesla và Geely - có thể sống tốt bởi họ đã tồn tại được qua những cơn gió ngược ngay tại thị trường quê nhà.
TH (trangcongnghe.com.vn)