Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, Xpeng đã chính thức ra mắt MPV chạy điện đầu tiên của mình có tên gọi Xpeng X9 với mức giá chỉ hơn 1,2 tỷ đòng, thấp hơn gần 100 triệu đồng so với thời điểm công bố nhận đặt trước.
Trước ngày công bố chính thức, Xpeng thông báo đã nhận được hơn 30.000 đơn đặt hàng kể từ đợt mở bán trước bắt đầu vào ngày 17/11, mức giá khi đó là 388.000 NDT, tương đương 1,32 tỷ đồng.
Xpeng X9 là một chiếc MPV điện cỡ lớn với chiều dài gần 5,3 mét và có thiết kế giống phi thuyền với các kích thước Dài/Rộng/Cao lần lượt là 5293/1988/1785 mm và chiều dài cơ sở là 3160mm. Sử dụng chung nền tảng SEPA 2.0 ra mắt hồi tháng 4/2023.
XPeng cho biết nền tảng SEPA 2.0 mới sẽ không chỉ rút ngắn chu kỳ R&D của các mẫu xe trong tương lai mà còn cung cấp giải pháp module có thể thích ứng để vận hành trong phạm vi chiều dài cơ sở từ 1.800 mm (70,9 inch) đến 3.200 mm (126 inch). Ngoài ra, SEPA 2.0 có thể mở rộng để hỗ trợ hầu hết mọi loại xe từ Coupe, sedan, hatchback, wagon, SUV, xe đa dụng (MPV) hay thậm chí là một chiếc xe bán tải.
Quay lại với Xpeng X9, xe có thiết kế ba hàng và 7 chỗ ngồi theo cấu hình 2+2+3. Tính khí động học cũng được tối ưu bởi đây là một mẫu MPV cỡ lớn, với hệ số cản không khí là 0,227 Cd.
X9 có hai tùy chọn hệ truyền động là dẫn động cầu trước (FWD) với động cơ 235 mã lực và dẫn động bốn bánh (AWD) với thêm động cơ phía sau 135 mã lực cho tổng công suất tối đa 370 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Xpeng X9 mang tới khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5,7 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h.
Khách hàng có hai tùy chọn về pin bao gồm gói 84,5 kWh LFP của Eve Energy và gói 101,5 kWh ternary NMC của CALB. X9 hỗ trợ sạc 800V và có pin 3C, cho phép tăng phạm vi hoạt động 300 km trong 10 phút cắm sạc.
Trong sự kiện ra mắt, CEO và Founder Xpeng, He Xiaopeng đã tập trung giới thiệu về kích cỡ cabin rộng rãi của X9, X9 có thể gập hàng ghế sau bằng điện mang tới không gian cốp thể tích 2.554 lít. Xpeng gọi đây là “sự chuyển đổi chỉ bằng một cú nhấp chuột thành chiếc SUV 4 chỗ siêu lớn”. X9 được sản xuất với sự hỗ trợ của máy đúc khuôn tích hợp 12.000 tấn và Xpeng khẳng định đây là máy đúc khuôn được sản xuất hàng loạt lớn nhất thế giới.
Bên trong xe chứa một tủ lạnh có thể tích 10,8 lít. Nội thất của xe giống phong cách Tesla với các nút bấm vật lý tối thiểu. Màn hình điều khiển trung tâm 17,2 inch và bảng điều khiển dạng LCD dành cho người lái. Ngoài ra còn có một màn hình lớn 21,4 inch bên trong dành cho hành khách phía sau có thể bật lên theo yêu cầu.
Xpeng X9 mang tới 4 phiên bản dựa vào quãng đường bao gồm 610 Pro (FWD), 702 Pro (FWD), 702 Max (FWD) và 640 Performance Max (AWD). Mức giá các phiên bản lần lượt là 50,800 USD, 53,700 USD, 56,500 USD và 59,300 USD.
Xpeng đã nhận được khoản đầu tư 700 triệu USD từ Volkswagen vào tháng 7, hãng này đã mua lại gần 5% cổ phần của hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu. Bên cạnh đó, vào tháng 8/2023, Xpeng thông báo họ đã mua lại đơn vị xe điện của Didi (Uber của Trung Quốc) để sản xuất xe điện mới giá cả phải chăng hơn dưới thương hiệu Mona.
Vào tháng 12, Xpeng đã giao lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện kỷ lục 20.115 chiếc tại Trung Quốc, tăng 78,12% so với năm trước. Số lượng giao hàng tích lũy cho năm 2023 đạt 141.601 xe, tăng 17,26% so với 120.757 vào năm 2022. Mẫu xe điện bán chạy nhất trong dòng sản phẩm của Xpeng là mẫu SUV Xpeng G6, cạnh tranh với Tesla Model Y.
TH (trangcongnghe.com.vn)