CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Ngắm nhìn BMW i5 có khả năng thay đổi màu sắc đáng kinh ngạc

BMW luôn nổi tiếng với những mẫu xe sang trọng, hiệu suất cao. Tuy nhiên lần này, mẫu xe BMW i5 Flow NOSTOKANA ra mắt tại triển lãm nghệ thuật Frieze ở Los Angeles đang gây chú ý với khả năng thay đổi màu sắc theo yêu cầu nhờ hợp tác của E Ink và nữ nghệ sĩ người Nam Phi Esther Mahlangu.

Trước đó, BMW đã ra mắt công nghệ thay đổi màu sắc dựa trên E Ink trên mẫu SUV concept iX Flow tại triển lãm CES 2022. Xe này có thể luân phiên chuyển đổi giữa màu đen và trắng, minh họa tiềm năng cá nhân hóa sản phẩm cũng như ứng dụng thực tế. Ví dụ, một chiếc xe màu trắng có thể phản xạ nhiều nhiệt hơn vào mùa hè, còn màu đen sẽ hấp thụ nhiệt tốt hơn vào mùa đông, có thể cải thiện hiệu quả năng lượng.


BMW i5 Flow NOSTOKANA không chỉ đơn thuần là một sáng tạo công nghệ độc đáo. Toàn bộ thân xe được phủ phim E Ink, cùng loại vật liệu được sử dụng trên máy đọc sách điện tử. Những miếng phim này chứa hàng triệu vi xạ thể có chứa pigment màu có thể đảo ngược vị trí theo điện áp. Thông qua hoạt hình, chiếc i5 Flow NOSTOKANA có thể hiển thị các mẫu họa tiết và màu sắc đặc trưng theo chữ ký của Mahlangu theo trình tự luôn thay đổi. Đây thực sự là một sáng tạo ấn tượng về mặt thị giác.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tính năng này có thực sự cần thiết không? Liệu ai đó thực sự muốn chiếc xe của mình trở thành một sinh vật kỹ thuật số linh hoạt? Chắc chắn đây là cách thu hút sự chú ý tại triển lãm ô tô hoặc hội chợ công nghệ, nhưng liệu tính năng này có đủ sức hút lâu dài? Tuy nhiên, nếu áp dụng công nghệ E Ink để hiển thị các thông điệp an toàn như tín hiệu rẽ hoặc cảnh báo tai nạn, nó có thể mang lại ích lợi. Hoặc giúp xe tự động điều chỉnh nhiệt độ bên trong bằng cách thay đổi màu sắc các tấm để phản xạ hoặc hấp thụ ánh sáng mặt trời. Phim E Ink hiện đã đủ bền để chịu được lực tác động thông thường của việc sử dụng trên xe.

Chi phí ban đầu có thể là yếu tố gây hoài nghi. Công nghệ này chắc chắn sẽ đắt hơn so với chi phí sơn thông thường. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, giá thành sẽ giảm nhanh theo. Mặc dù vậy, một số lo ngại an toàn vẫn còn, như liệu các màu sắc thay đổi liên tục có làm phân tâm các tài xế khác hay không.

Công nghệ thay đổi màu sắc trên xe đang phát triển rất nhanh. Nếu như BMW iX Flow năm 2022 chỉ có 2 màu, thì Concept BMW iVision Dee được ứng dụng 240 miếng phim có khả năng hiển thị 32 màu khác nhau. BMW i5 Flow được bao phủ bởi 1.349 miếng phim thế hệ mới, mỗi miếng được điều khiển riêng biệt và có thể hiển thị nhiều màu hơn nữa.

Dù chưa thực sự thích hợp cho một chiếc ô tô thông thường, công nghệ phim E Ink có những ứng dụng triển vọng trong tương lai, chẳng hạn như hiển thị cảnh báo an toàn hoặc trợ giúp điều khiển nhiệt độ trên xe. Những chiếc xe với những thông điệp phát sáng trong tương lai đang dần trở thành hiện thực.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm