CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Yiwei EV - Xe điện đầu tiên sử dụng Pin Natri-ion sẽ ra mắt vào tháng 1

Pin natri-ion mặc dù có mật độ thấp hơn nhưng với giá thành rẻ, thân thiện môi trường và hiệu suất hoạt động ổn định hơn trong thời tiết lạnh hứa hẹn là công nghệ thay thế pin lithium-ion đang thống trị ngành công nghiệp pin EV hiện nay.

Theo truyền thông Trung Quốc, JAC Motors - nhà sản xuất ô tô được hậu thuẫn bởi Volkswagen, chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện (EV) sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng pin natri-ion dưới thương hiệu Yiwei của mình. Mặc dù công nghệ pin natri-ion có mật độ thấp hơn so với lithium-ion, nhưng chi phí thấp hơn, nguồn cung dồi dào hơn gấp 600 lần lithium và hiệu suất vượt trội trong thời tiết lạnh có thể giúp đẩy nhanh việc áp dụng hàng loạt trên xe điện.

Yiwei là thương hiệu mới thành lập năm 2023 của JAC. Volkswagen có 75% cổ phần trong JAC và sở hữu 50% công ty mẹ của JAC, An Huy Jianghuai Automobile Group Holdings (JAG). Chính phủ Trung Quốc sở hữu nửa còn lại của JAG, tạo nên một trong những cặp đôi kỳ lạ của ngành công nghiệp ô tô.

Sehol E10X

Yiwei EV dường như là phiên bản được đổi thương hiệu của chiếc hatchback Sehol E10X được ra mắt vào đầu năm nay. CarNewsChina cho biết mẫu Sehol có phạm vi hoạt động 252 km với công suất pin 25 kWh, mật độ năng lượng 120 Wh/kg, sạc 3C đến 4C và sử dụng pin HiNa NaCR32140.

Xe điện Yiwei mới được cho là sử dụng pin natri-ion hình trụ của HiNA Battery. JAC lắp ráp pin theo cấu trúc tổ ong mô-đun UE (Unitized Encapsulation) của công ty, tương tự như CTP (cell-to-pack) của CATL và Blade của BYD. Cách bố trí có thể mang lại sự ổn định và hiệu suất cao hơn

Khi JAC giới thiệu thương hiệu Yiwei vào tháng 5, họ cho biết sẽ bỏ tên gọi Sehol và đổi thương hiệu tất cả các phương tiện của mình thành JAC hoặc Yiwei. JAC vẫn chưa cho biết liệu mẫu xe mang nhãn hiệu Yiwei có giữ nguyên cái tên E10X hay không.

Yiwei 3

Vào tháng 4, JAC đã giới thiệu một mẫu xe điện riêng có tên Yiwei 3 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. Chiếc xe này sau đó ra mắt vào tháng 6 với pin lithium LFP, hứa hẹn một biến thể natri-ion cũng sẽ ra mắt.

Về Pin Natri-ion

Bên cạnh pin Lithium-ion thì pin natri-ion (NIB) là một ứng cử viên sáng giá trong công nghiệp pin xe điện hiện nay. Chúng hoạt động tương tự như pin lithium-ion, sử dụng phản ứng hóa học để tạo ra điện, nhưng thay vào đó chúng sử dụng ion natri (Na+) làm chất mang điện thay vì ion lithium (Li+).

Những ưu điểm vượt trội của pin natri-ion:

  • Thân thiện với môi trường: Natri là một nguyên tố có sẵn trên Trái Đất, với nguồn nguyên liệu nhiều hơn 600 lần so với lithium, và khai thác cũng ít gây hại đến môi trường hơn. Điều này làm cho pin natri-ion trở thành một lựa chọn bền vững hơn.
  • Giá thành rẻ hơn: Natri rẻ hơn nhiều so với lithium, dẫn đến chi phí sản xuất pin natri-ion thấp hơn đáng kể.
  • An toàn hơn: Pin natri-ion ít dễ cháy nổ hơn pin lithium-ion, do natri ít phản ứng hơn với nước và oxy.
  • Hiệu suất ổn định: Mặc dù mật độ năng lượng của pin natri-ion hiện chưa bằng pin lithium-ion, nhưng chúng có tuổi thọ cao hơn và hiệu suất hoạt động ổn định hơn trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Tuy nhiên, pin natri-ion cũng có một số nhược điểm như:

  • Mật độ năng lượng thấp hơn: Mật độ năng lượng thấp dẫn đến pin natri-ion cần có kích thước lớn hơn để lưu trữ cùng một lượng điện năng như pin lithium-ion.
  • Tốc độ sạc chậm hơn: Pin natri-ion hiện sạc chậm hơn pin lithium-ion, mặc dù các nhà nghiên cứu đang nỗ lực cải thiện điều này.
  • Công suất đầu ra thấp hơn: Điều này có nghĩa là pin natri-ion không phù hợp cho các ứng dụng đòi hỏi công suất cao, chẳng hạn như xe điện hiệu suất cao.

Các nhà khoa học hiện nay đang nỗ lực cải thiện mật độ năng lượng, tốc độ sạc và công suất đầu ra của pin natri-ion. Với những tiến bộ này, pin natri-ion có tiềm năng trở thành một lựa chọn thay thế bền vững và tiết kiệm chi phí cho pin lithium-ion trong nhiều ứng dụng.


TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm