CHUYÊN TRANG EV VIỆT NAM - NGUỒN NĂNG LƯỢNG XANH

Đánh giá nhanh xe điện hạng sang Mercedes EQS SUV 580 từ chuyên gia nước ngoài

Mercedes đã đi đầu trong phân khúc SUV hạng sang khi cho ra mắt dòng M-Class vào cuối những năm 1990 và nhanh chóng trở thành một cái tên đình đám. Kể từ đó, hãng xe Đức liên tục mở rộng dải sản phẩm và việc giới thiệu một mẫu SUV điện hoàn toàn mới là hướng đi hợp lý. Chúng tôi đã trải nghiệm chiếc Mercedes-Benz EQS SUV 580 4Matic, phiên bản cao cấp nhất hiện nay.

 

Thông số kỹ thuật cơ bản

Thông số Mercedes-Benz EQS 580 4MATIC 2024
Kích thước Dài x Rộng x Cao (mm) 5222 x 1926 x 1515 (mm)
Chiều dài cơ sở (mm) 3.210
Tự trọng/Tải trọng 2590/545 (kg)
Động cơ  2 động cơ điện – phía trước & sau
Công suất cực đại (động cơ điện) 385 kW
Mô-men xoắn cực đại (động cơ điện) 858 Nm
Dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC
Tăng tốc (0 – 100 km/h) 4,3 (giây)
Vận tốc tối đa 210 (km/h)
Hệ thống pin Lithium-ion, 400V, 108,4 kWh
Điện năng tiêu thụ trung bình (1)  177 – 213 (Wh/km)
Quãng đường di chuyển (1)  581 – 692 (km)
Công suất sạc AC tiêu chuẩn (2) 11 kW (điện 3 pha) (3)
Thời gian sạc từ 0%-100% AC (11 kW) (2) 11,25 giờ
Công suất sạc DC tối đa (4) 200 kW
Thời gian sạc từ 10%-80% DC (4) 31 phút

Ngoại thất

 

EQS SUV theo dòng thiết kế EQ gia đình mới của Mercedes với phong cách mềm mại, trơn tru để tối ưu hóa khí động học (Cd 0,25). Đầu xe thiết kế đặc trưng không lưới tản nhiệt, đèn pha ma trận LED hiện đại có thể chiếu hình ảnh lên đường. Tuy nhiên, thanh LED nối đèn pha có phần lạc hậu. Thân xe đơn điệu nhưng gây ấn tượng quyền lực. Đuôi xe nổi bật với thanh LED dạng chữ nhật, lưng gió thể thao. Khả năng off-road ấn tượng với khoảng sáng gầm lên đến 8,3 inch.

Nội thất

 

Bên trong cabin, không gian rộng rãi với chất lượng hoàn thiện tốt hơn đáng kể so với các mẫu xe trước đây của Mercedes. Hàng ghế trước thoải mái với đệm đỡ cổ mềm mại, sưởi ấm, làm mát và massage. Vô lăng được thiết kế ergonomic, tiện lợi điều khiển các chức năng giải trí. Cụm đồng hồ kỹ thuật số với nhiều lựa chọn giao diện khác nhau rất sắc nét. Cả không gian lái được trang bị bằng màn hình khổng lồ Hyperscreen 17,7 inch đầy ấn tượng, tích hợp đèn viền ambient lighting đa sắc đẹp mắt nhưng cũng gây khá nhiều sao nhãng.

Hàng ghế thứ hai cũng rất rộng rãi. Tuy nhiên, vị trí ngồi chưa thực sự thoải mái với độ dốc chân bất lợi do ảnh hưởng từ khối pin bên dưới. Hàng ghế cuối cùng chỉ phù hợp với trẻ em bởi không gian chật hẹp, khó khăn khi di chuyển.

Khoang hành lý

 

Khoang hành lý rộng rãi 31,1 feet3 khi gập hàng ghế sau. Con số này có thể lên tới 74,2 feet3 nếu gập cả hàng ghế 2, sàn phẳng thuận tiện chở đồ dài. Thiếu không gian đựng đồ phụ khoang hành lý và khoang chứa đồ phía trước.

Trải nghiệm lái

 

Trải nghiệm lái khá tốt cho một chiếc SUV cỡ lớn nặng 6.610 pounds. Hệ thống lái trợ lực điện nhẹ nhàng, dễ điều khiển trong thành phố. Sức mạnh vận hành cũng ấn tượng với động cơ điện kép tổng công suất 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 633 lb-ft. Xe tăng tốc đầm và vận hành mượt mà nhưng khả năng xử lý đường cong chưa thực sự thuyết phục, có hiện tượng nghiêng đáng kể. Khả năng off-road lại thuộc dạng tốt trong phân khúc với khoảng sáng gầm lên đến 8,3 inch.

Tính năng công nghệ

 

Ra mắt công nghệ mới như đèn pha LED ma trận chiếu hình ảnh lên đường, cảnh báo va chạm, hỗ trợ vượt xe. Hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ mới trên Hyperscreen sắc nét, đa nhiệm vượt trội. Tên cường tính năng về điều khiển bằng giọng nói, cảm biến vân tay khởi động xe nhanh. Hàng loạt tính năng an toàn và tự lái bán tự động tiên tiến.

Tiện nghi và yên tĩnh

Không gian cabin yên tĩnh hơn nhờ cửa kính cách âm kép, thân vỏ tối ưu khí động học. Hệ thống treo khí nén AIRMATIC điều chỉnh độ cao gầm và hệ dẫn động 4 bánh giúp đón đầu địa hình off-road. Ghế trước/sau sưởi ấm, làm mát tạo cảm giác dễ chịu cùng hệ thống âm thanh vòm Burmester cao cấp.

Vận hành

Động cơ điện 400kW (536 mã lực) mạnh mẽ nhưng sức kéo bị hạn chế bởi trọng lượng nặng. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây nhanh trong phân khúc. Ấn tượng nhất là mô-men xoắn 633 lb-ft, mang lại khả năng bứt phá tức thì khi tăng tốc. Phanh đĩa phía sau cỡ lớn 415mm đủ sức hãm bằng năng lượng phục hồi tối đa 300kW.

Mức tiêu hậu công bố chỉ 2,5 mile/kWh trong điều kiện vận hành thực tế tại trạm thử nghiệm của chúng tôi. Viễn cảnh tầm xa lý tưởng 408 dặm theo chu trình WLTP nhờ pin 118kWh hiệu suất cao. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển thực tế thấp hơn dự kiến khi sử dụng đầy đủ tính năng tiện nghi và tải nặng.

Thời gian sạc

 

Nhờ hỗ trợ sạc điện áp cao 400V, bộ sạc công suất lớn 200kW, EQS SUV có thể nạp đầy 10-80% trong khoảng 31 phút nhanh chóng khi sạc bằng cáp công cộng ngoài đường. Sạc đầy qua ổ cắm nhà trong vòng 12 tiếng vẫn là phương án khả thi.

Đối thủ cạnh tranh

Hiện tại EQS SUV 580 đứng đơn độc phân khúc SUV điện hạng sang cỡ lớn. Trong tương lai có thể đối đầu Range Rover Electric, Lucid Gravity nhưng dự kiến vẫn giữ vị trí dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và trang bị cao cấp.

Đánh giá tổng quát

Mercedes EQS SUV 580 là mẫu SUV điện hạng sang đầu tiên đưa công nghệ và tiện nghi lái của thương hiệu lên tầm cao mới. Là lựa chọn phù hợp cho gia đình cần không gian rộng rãi, công suất dồi dào nhưng vẫn giữ khả năng off-road đặc trưng. Thiết kế mềm mại kết hợp nội thất xa xỉ tạo nên chiếc SUV điện mang đẳng cấp đỉnh cao. Tuy khá cồng kềnh nhưng EQS 580 4MATIC vẫn lướt êm dịu mượt mà trên đường như một chiếc sedan. Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn, nhưng EQS SUV sẽ đáp ứng mọi nhu cầu giàu sang của khách hàng thực thụ.

TH (trangcongnghe.com.vn)

Hình ảnh InfoK

InfoK

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về Xe ô tô điện tại Việt Nam

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm