Xe có 100 túi khí mà không thắt dây an toàn thì cũng vô nghĩa

Chia sẻ về chiến lược phát triển dòng xe thương mại LCV (Light Commercial Vehicle) của Isuzu tại Việt Nam, ông Daisuke Yamada – Giám đốc cao cấp phụ trách mảng LCV của Isuzu đánh giá Việt Nam là thị trường phát triển mạnh và Isuzu cũng đang kỳ vọng nhiều vào thị trường này.

ong-daisuke-yamada-giam-doc-isuzu
Ông Daisuke Yamada – Giám đốc cao cấp phụ trách mảng LCV của Isuzu

  - Ông đánh giá thế nào về thị trường xe du lịch ở VN? Chiến lược của Isuzu trong thời gian tới tại Việt Nam là gì, thưa ông?

Isuzu có mặt từ rất sớm ở Đông Nam Á. Tại Thái Lan chúng tôi đã hoạt động 50 năm; Các nước Indonesia, Philippines, Malaysia… là 40 năm. Theo kinh nghiệm của Isuzu thì ở Việt Nam cũng giống các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Ví dụ Thái Lan, công nghệ ô tô phát triển với bán tải, Indonesia công nghệ phát triển với xe MPV, các nước khác cũng như vậy.

Theo sự phát triển xã hội thì chủ yếu các dòng xe thương mại, SUV, MPV sẽ phát triển mạnh. Isuzu tập trung vào những dòng này, chúng tôi cố gắng phát triển các loại ô tô thương mại LCV và cạnh tranh với các hãng khác.

 - Năm nay (2017), kế hoạch mở rộng đại lý của Isuzu thế nào, thưa ông?

Cuối tháng 3 vừa rồi ở Hà Nội mở 1 đại lý có tên là Dsquare. Đại lý này bán rất tốt. Các trung tâm bảo hành bảo dưỡng cũng sẽ phát triển tốt hơn. Khách hàng của Isuzu hiện nay mua xe trong đại lý xe tải, khi họ đưa xe vào bảo dưỡng chỉ toàn thấy 90% là xe tải, họ không vào. Cho nên trong năm nay chúng tôi phát triển hệ thống đại lý mới dành riêng cho SUV và Pick- up trên toàn quốc. Hệ thống này sẽ chỉ dành cho xe du lịch, không cho xe tải vào.

- Hiện chính sách của VN là duy trì và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô. Ông bình luận thế nào về điều này?

Nhà nước có thể áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều loại hàng hoá, như  Rượu bia, thuốc lá…   Nhà nước áp thuế đặc biệt đối với cả ô tô có nghĩa là không muốn phát triển ô tô nhiều. Như vậy thì làm sao phát triển được xã hội ô tô cũng như công nghệ ô tô!

- Nhưng Isuzu vẫn kiên định  đầu tư hệ thống đại lí mới. Có phải ông đoán được dù thực tế có nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn sẽ phát triển?

Tôi cho rằng thị trường không gặp vấn đề quá lớn. Dù thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng, nhưng Việt Nam không thể tăng quá mạnh vì nằm trong khu vực Đông Nam Á, VN phải hợp tác với  các thị trường xung quanh mình.

 - Hiện nay nhiều người sử dụng xe đã thay đổi quan điểm, thay vì tốt bền giữ giá, họ yêu cầu chiếc xe phải an toàn. Đó là tiêu chí số 1. Ông đánh gía điều đó như thế nào?

Isuzu tập trung sản xuất xe phải đảm bảo an toàn, đó là tiêu chí lớn nhất và cũng là phần quan trọng nhất của Track DNA. Isuzu là nhà sản xuất xe tải hàng đầu thế giới, xe tải phải an toàn vì xe tải rất to, tải trọng lớn.

Xe LCV của Isuzu rất an toàn. Nhưng tôi thấy một chuyện rất khôi hài. Khách hàng đánh giá kiểu dáng xe đẹp rồi,  các chi tiết đều tốt rồi, nhưng có một chi tiết, xe chỉ có 2 túi khí thôi. Ai cũng đòi hỏi nhiều túi khí nhưng ở Hà Nội tôi chưa từng gặp ai đi xe mà thắt dây an toàn. Dù xe có tới 100 túi khí mà không thắt dây an toàn thì cũng không ý nghĩa gì, thậm chí còn nguy hiểm hơn.   

Người lái không sử dụng dây an toàn mà đòi nhiều túi khí, điều đó thật rất hài hước. Như vậy ngoài tính năng của xe thì việc lái xe làm sao cho an toàn là một kỹ năng mà người lái luôn cần phải trau dồi, học hỏi. Trong đó, việc đầu tiên là phải thắt dây an toàn khi ngồi lên xe. 

 

doan-caravan-isuzu
Đoàn caravan Isuzu tại Cambodia trong hành trình IDC 2017

  - Một chiếc SUV của Isuzu sử dụng sau bao nhiêu vạn km thì sẽ phải bảo dưỡng lớn?

Chưa biết chính xác vì các xe LVC của Isuzu hiện nay hầu hết mới chỉ chạy được vài vạn km. Nhưng đối với xe tải, rất nhiều xe chạy hơn 1 triệu cây số mới phải sửa chữa lớn, bảo dưỡng. Tôi có thể tự tin so sánh với các xe du lịch hãng khác thì xe isuzu sẽ bền bỉ hơn nhiều.

- Hành trình tiết kiệm nhiên liệu (Isuzu Diesel Challenge) có duy trì thường niên không, thưa ông?
Chúng tôi sẽ duy trì hàng năm.

- Xin cảm ơn ông!

Khánh Ngọc

Hành trình  Isuzu Diesel Challenge 2017 (IDC 2017), gây nhiều tiếng vang,  Lượng nhiên liệu tiêu hao trung bình là 3,0 lit/100km đối với dòng xe 2.5L và 3,1 lit/100km đối với dòng xe 3.0L.

 

Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.
Lương Nhuận Phát
Thói quen pải được xây dựng từ khi học chứ thành thói quen rồi thì không sửa được
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.