Tình trạng bão hòa ôtô đang kéo tụt kinh tế toàn cầu

Ngành công nghiệp ôtô suy thoái nhanh hơn dự tính, kéo theo hàng loạt mối đe doạ kinh tế.

Trong năm 2018, ngành công nghiệp ôtô đã trải qua "thời kỳ suy thoái nặng nề" trong sản xuất và kinh doanh, dự báo đợt sụt giảm tương tự trong năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). IMF xem ngành công nghiệp này là nhân tố chủ yếu khiến sản lượng công nghiệp tụt lại và cho rằng suy thoái kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế toàn cầu.

Đa số cho rằng doanh số ôtô trì trệ "sẽ không kéo dài", chuyên gia kinh tế trưởng của IMF Gita Gopinath cho biết. Bên cạnh đó, các rào cản cho việc phục hồi ngành công nghiệp này "xem ra bền bỉ hơn ta nghĩ". 

Ngành công nghiệp ôtô đại diện cho 20% suy thoái trong GDP và xấp xỉ 30% tăng trưởng chậm trong thương mại toàn cầu, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF xuất bản tháng này. Sự sụt giảm xảy ra khi một số thị trường ôtô đạt tới độ bão hoà tối đa – hay được coi là "mức tiêu thụ ôtô cực điểm" – và những biến động ngược chiều trong cung và cầu ôtô đang đe doạ nhấn chìm ngành công nghiệp sâu hơn nữa.

Hạn chế của nguồn cung

Các nhà sản xuất ôtô phải đối diện với những áp lực căng thẳng hơn trong việc điều tiết lợi nhuận và căng thẳng thương mại tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. 

m25e_infok.vn-3
Các hãng xe ngày càng áp lực để điều tiết sản xuất. Ảnh: Reuters

Luật chống ô nhiễm nghiêm ngặt hơn đang được triển khai trên khắp EU và Trung Quốc, buộc các hãng xe tập trung nhiều hơn vào công nghệ hạn chế khí thải. Các đợt áp thuế giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến giá cả các vật liệu chế tạo chủ yếu của ôtô tăng lên, ăn mòn lợi nhuận của các hãng xe.

Xu hướng đầu tư các loại xe tự động và xe điện cũng đang được chứng minh là rất đắt đỏ. Các công nghệ mới yêu cầu đủ loại chi phí nghiên cứu và phát triển tốn kém, bên cạnh đó là nhu cầu đại tu dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng được cho các gói pin, cảm ứng đường, và các loại đầu nối phức tạp.

Các hãng sản xuất ôtô và linh kiện cũng đã phát ra một loạt dấu hiệu báo động. Volkswagen hôm 30/10 hạ thấp mục tiêu doanh số bán ra, dự đoán rằng "các thị trường ôtô sẽ thu hẹp nhanh hơn dự tính trước đây ở nhiều khu vực trên thế giới". Hãng linh kiện Continental thông báo ghi bút toán giảm 2,8 tỷ USD hôm 29/10, cho thấy kỳ vọng vào thị trường toàn cầu ngày càng trở nên yếu ớt.

General Motor gần đây vừa chấm dứt được cuộc đình công kéo dài 5 tuần sau khi hãng này có kế hoạch đóng cửa các nhà máy, đầu tư vào xe tự động và cắt bớt nhân lực.

Nhu cầu yếu hơn

Trong tình hình đó, nhu cầu cho ôtô của người tiêu dùng toàn cầu trở nên ít hơn bao giờ hết. Các dịch vụ vận tải đi chung và chia sẻ ôtô đang thay thế phương tiện cá nhân ở các khu vực có mật độ dân số cao, IMF cho biết. Sự bão hoà ôtô cũng đặt ra một vấn đề, khi dân số ở các thị trường phát triển đã vượt quá những năm mà họ mua nhiều ôtô nhất, WSJ cho biết.

fnk8_infok.vn-4
Mua ôtô không còn là ưu tiên của người trẻ. Ảnh: AP

Nhiều người tiêu dùng cũng đang có "thái độ chờ và xem" trong việc mua ôtô bởi các tiến bộ trong công nghệ và sản xuất ôtô điện đang vươn lên mạnh mẽ trên toàn thế giới, theo báo cáo của IMF. 

Khi doanh số ôtô ở các vùng kinh tế khoẻ mạnh hơn tụt nhanh, việc phát triển thị trường cũng chưa thể vực dậy doanh số ảm đạm nhanh như các hãng xe trông đợi. Thị trường ôtô Trung Quốc trì trệ bởi nước này đã phát triển tới độ bão hoà và các ưu đãi thuế cũng đã tới ngày mãn hạn, IMF cho biết. Doanh số ôtô tại Trung Quốc giảm 12% trong năm ngoái. Người tiêu dùng Ấn Độ thậm chí còn ít quan tâm tới ôtô hơn, doanh số ở đây giảm 14% trong cùng kỳ.

Số người mua ôtô có xu hướng tăng ở những thị trường có thu nhập tăng, nhưng các đợt nhích nhẹ đã không diễn ra "ở tốc độ như ta mong đợi", Gopinath nói, "Nhu cầu cho các loại hàng hoá có tuổi thọ cao như ôtô chưa quay lại".

Theo Business Insider

Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.

Tin đọc nhiều