Mẹo nhỏ làm tăng tuổi thọ của xe ô tô mà không phải tài xế nào cũng biết

Dù thế nào thì "của bền tại người" vẫn luôn luôn đúng, và ô tô cũng không nằm ngoài quan niệm này. Giữ gìn xe trong tình trạng tốt nhất không chỉ giúp bạn luôn được tự hào khi lái xe mà còn tăng tuổi thọ cho xe.

Tránh tăng tốc xe đột ngột và phanh gấp 

Tuy Việt Nam không là nước nằm trong vùng khí hậu lạnh khắc nghiệt, tuy nhiên vào đông các bạn khởi động xe cần tránh tăng tốc xe quá nhanh. Hãy để cho động cơ đủ nóng để dầu nhớt bôi trơn hoạt động tốt nhất. Nên nổ không tải khoảng 1-2 phút trước khi khởi hành. Nếu các bạn bỏ qua điều này sẽ làm cho động cơ rất nguy hiểm bởi lúc này lực ma sát mà không có bôi trơn là rất lớn, làm giảm tuổi thọ động cơ thậm chí tạo ra những hư hỏng không đáng có cần tới gara chữa động cơ ô tô.

wedb_infok.vn-4

Phanh gấp rất có hại cho xe ô tô. Hành động này có thể làm hư hỏng nhiều bộ phận, hệ thống khác nhau trong xe. Cụ thể, hộp số và động cơ bị hỏng rất nhiều, má phanh và đĩa phanh cũng có nguy cơ hư hỏng nhanh hơn, giảm khả năng, công hiệu của phanh, và điều đó có thể khiến người lái dễ gây tai nạn hơn.

 Hạn chế để áp suất lốp cực thấp hoặc cực cao

Đây là việc mà các tài xế phải luôn luôn chú ý nếu không muốn túi tiền sửa xe hao hụt hoặc gặp phải tai nạn không mong muốn. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên để áp suất lốp quá thấp hoặc cao vượt mức quy định, thì có thể làm hao tốn nhiên liệu nhiều hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe như dễ dẫn tới trơn trượt hoặc xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

infok.vn-12539064-642018

Để tránh những tình huống xấu xảy ra, cách tốt nhất là tài xế nên thay lốp xe kịp thời. Lưu ý, đừng quên về sự thay đổi lốp xe thích hợp theo mùa. Ngoài ra, đảo lốp xe trước và sau ít nhất 1 lần/năm là rất cần thiết, khắc phục tình trạng mòn không đều giữa các lốp xe.

Dừng đèn đỏ nên cài số dừng N

Khi dừng đèn đỏ nên cài số dừng N đối với việc thời gian chờ lâu. Ngoài việc giúp tài xế đỡ mỏi chân thì việc làm này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến hộp số như lời đồn. Khi đèn đỏ có thời gian ngắn, các bạn nên cài số D đồng thời đạp phanh, điều này giúp xe của bạn sẵn sàng lăn bánh ngay khi nhả phanh.

infok.vn-efc4719b13dbfa85a3ca

Không nên giữa bộ ly hợp (hay bộ côn) khi dừng xe chờ đèn giao thông hoặc lúc kẹt xe quá lâu. Bởi vì việc này có thể làm giảm tuổi thọ cho hệ truyền động của xe. Trong thời gian dừng ngắn, về số N sẽ là lựa chọn có lợi nhất cho xe.

Hạn chế đánh lái hết cỡ

Các lái xe không nên đánh tay lái hết cỡ sang phải hoặc trái và giữ nó quá lâu. Khi thực hiện xong thao tác và đã an toàn, bạn nên trả lái. Bởi nếu giữ về 1 phía lâu như vậy sẽ làm cho áp lực ở bơm trợ lực lái nặng hơn.

infok.vn-thoi-quen-danh-lai-231b

Tuy các nhà sản xuất và thiết kế đã tính toán kỹ với những van tiết lưu để tránh điều xấu nhất có thể xảy ra nhưng khi đánh lái hết cỡ và giữ lâu thực hiện nhiều lần làm cho nguy cơ hư hỏng của bơm trợ lực tay lái tăng cao.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Một trong những lý do thường gặp nhất khiến phanh xe ô tô bị hỏng là do người lái thường quên hoặc lơ là thời hạn bảo trì. Việc bảo trì và kiểm tra xe đúng kỳ hạn sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền sửa chữa...Theo các chuyên gia, người lái nên kiểm tra xe ( ví như áp suất lốp, mức dầu động cơ, phanh, ...) vào buổi sáng trước khi đi ra ngoài, và cần lưu ý rằng việc bảo trì cũng phụ thuộc vào từng mùa và quãng đường xe chạy.

Xuan Mai ( tổng hợp)

 

Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.

Tin đọc nhiều