Khi nào cần thay Rotuyn?

Rotuyn là chi tiết đặc biệt quan trọng trong hệ thống lái nhưng lại rất nhanh hỏng. Để giữ an toàn khi vận hành xe, bạn cần kiểm tra định kỳ và khắc phục ngay những sự cố phát sinh.

he-thong-treo-o-to
Hệ thống treo của ô tô, rotuyn là chi tiết rất quan trọng trong hệ thống này.

Rotuyn còn có cách gọi khác là Ball joint, là chi tiết quan trọng trong hệ thống dẫn lái. Rotuyn có thể hiểu là khớp cầu. Đây là bộ phận tác động và dẫn hướng cho bánh xe (có 1 đầu là khớp cầu). Hiện tượng Hệ thống lái lệch, bị rơ thường do Rô tuyn lái mòn, thanh rằng cong vênh, bạc mòn và bị biến dạng... có thể gây nên mất lái và sau đó là những hậu quả khó lường.

Rotuyn có 2 loại: Rotuyn chịu lực (rotuyn trụ) và rotuyn chuyển hướng (rotuyn lái ngoài, rotuyn lái trong). Hệ thống rotuyn phải làm việc tối đa mỗi khi xe lăn bánh nên rất nhanh mòn và dễ hỏng.
khi-nao-can-thay-ro-tuyn
Cần kiểm tra thay thế ngay rotuyn hỏng
Do vậy kiểm tra định kỳ rotuyn là việc làm cần thiết để giữ an toàn khi vận hành. Cần kiểm tra định kỳ hệ thống lái để phát hiện và thay thế kịp thời các chi tiết hư hỏng. Việc tự kiểm tra rô-tuyn khá đơn giản. Nếu bạn nhận thấy đệm cao su bị mòn, nứt vỡ, biến dạng dùng tay lắc thấy khớp nối rơ, thì đó là lúc cần thay rotuyn.
Khi vận hành xe, mà hệ thống phát ra tiếng kêu lục khục thì đó khả năng cao là rotuyn đã mòn, kém, cần kiểm tra thay thế ngay.
 
Ngoài ra mỗi 1 vạn km, bạn nên đưa xe vào gara kiểm tra tổng thể hệ thống treo, để kịp thời thay thế khắc phục các lỗi phát sinh.
Ngọc Khánh
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.
phutungtoyo
thank ad đã chia sẻ thông tin hữu ích
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.

Tin đọc nhiều