Ford Exlplorer 2020 mắc lỗi nghiêm trọng khi lắp thiếu bộ phận và phần mềm bị lỗi

Việc lắp thiếu nắp che và lỗi phần mềm của Ford Explorer có thể khiến các hệ thống cảnh báo trên xe bị vô hiệu hóa. Ford cho biết có tổng cộng 13.896 xe bị ảnh hưởng, phần lớn những chiếc xe này là hàng tồn kho của đại lý. Theo luật pháp tại Mỹ, các đại lý không được phép bán cho khách hàng những chiếc xe bị lỗi cho đến khi hoàn thành việc khắc phục lỗi.

Ford thừa nhận đã quên lắp nắp che của nút Shift Lock trên 2 mẫu xe Explorer 2020 và Lincoln Aviator. Đây là nút giúp người lái có thể chuyển số mà không cần khởi động xe trên các xe số tự động. Vị trí của nút Shift Lock thường được che bằng một một miếng nhựa nhỏ và chỉ có thể gỡ ra bằng dụng cụ như tuốc nơ vít dẹp. Mặc dù lỗi này không quá nghiêm trọng và ít có người nhấn nhầm, nhưng Ford vẫn đưa ra quyết định triệu hồi.

infok.vn-ford-explorer-2020-vuong-phai-loi-phan-mem-va-lap-thieu-bo-phan-1
 Shift Lock trên 2 mẫu xe Explorer 2020 và Lincoln Aviator

Vấn đề lớn hơn là công nhân lắp ráp có thể đã quên tắt “chế độ nhà máy" (Factory Mode) trên cả 2 mẫu Ford Explorer và Lincoln Aviator. Ở chế độ này, toàn bộ các cảnh báo, đèn, số đang gài đều bị tắt đi. Đây là chế độ tạm thời mà Ford cho biết sử dụng với mục đích “giảm hao pin trong quá trình sản xuất", đáng lẽ các công nhân phải tắt chế độ này trước khi mang xe ra khỏi nhà máy.

Ford cho biết có tổng cộng 13.896 xe bị ảnh hưởng, phần lớn những chiếc xe này là hàng tồn kho của đại lý. Theo luật pháp tại Mỹ, các đại lý không được phép bán cho khách hàng những chiếc xe bị lỗi cho đến khi hoàn thành việc khắc phục lỗi.

9fwx_infok.vn-1-fordrecalls
Explorer 2020 được xem là bước đi mạnh mẽ của Ford trong năm nay

Tháng 6 vừa rồi, Ford cũng vừa vướng phải “lùm xùm” khi phải triệu hồi hơn 1,2 triệu xe Explorer trên khắp thị trường Bắc Mỹ vì lỗi hệ thống treo. Do lỗi kỹ thuật, tay đòn của hệ thống treo sau có thể không chịu được việc tăng ứng suất uốn phát sinh thường xuyên khi hệ thống treo hoạt động. Nguy cơ khiến tay đòn liên kết bị nứt, gãy và ảnh hưởng tới sự an toàn.

Vụ triệu hồi tốn chi phí ước tính khoảng 180 triệu USD. Các mẫu Explorer bị triệu hồi đều xuất xưởng từ nhà máy của Ford ở Chicago, Mỹ, trong thời gian 2010-2017.

Hiện tại chưa có bất kỳ hồ sơ nào tồn tại trên cơ sở dữ liệu của Cơ quan quản lý an toàn giao thông cao tốc Mỹ (NHTSA), vì thế vẫn chưa có lịch sửa chữa của 2 mẫu xe này.

Đàm Nga (tổng hợp)

Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.

Tin đọc nhiều